Chủ Nhật, 19/05/2024 16:23 (GMT +7)

Mộc Hóa: Lúa đổ ngã - Nông dân tăng chi phí thu hoạch

Thứ 6, 15/04/2022 | 09:43:18 [GMT +7] A  A

Trong gần 1 tháng trở lại đây, xuất hiện mưa trái mùa nặng hạt, cộng với gió to là những nguyên nhân chính làm cho nhiều diện tích lúa Đông Xuân đang trong giai đoạn thu hoạch của nông dân tại huyện Mộc Hóa bị đổ ngã.

Những mảnh ruộng lúa đổ ngã 90-100% đang được nông dân thu hoạch sớm.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể của ngành chức năng, nhưng qua ghi nhận thực tế tại nhiều cánh đồng lúa trên địa bàn huyện hiện có không ít diện tích lúa Đông xuân bị đổ ngã với tỷ lệ từ 50-90% trên cùng diện tích, trong đó có những mảnh ruộng lúa bị sập hoàn toàn. Lúa bị đổ ngã khá lâu kết hợp mưa trái mùa nên một số nơi hạt lúa đã bắt đầu nảy mầm. Không chỉ năng suất giảm mà theo chia sẻ của bà con thì tiền thuê máy cắt cũng tăng lên khá nhiều. Cụ thể, tùy theo mức độ lúa bị đổ ngã mà giá thuê máy cắt dao động từ 3 triệu đến 4 triệu đồng/ha, trong khi tiền máy cắt lúa đứng có gía 2 triệu đồng/ha.

Không riêng gì những diện tích lúa đang trong giai đoạn thu hoạch bị đổ ngã, mà một số ít diện tích lúa mới đỏ đuôi cũng bị đổ ngã từ đó khiến bà con càng lo lắng hơn. Đối vối diện tích lúa đang bị đổ ngã, bà con nông dân phải bơm nước ra ngoài liên tục để giữ mặt ruộng khô ráo, hạt lúa không lên mộng, hạn chế bị lầy lún đặc biệt là nạn cháy rầy, chuột từ đó tăng thêm gánh nặng chi phí xăng dầu.

Giá cắt lúa tăng 3-4 triệu đồng/ha lúa ngã.

Trăn trở khác của nông dân là khi lúa đỗ ngã, thương lái lấy đó là lý do để ép giá, giống lúa OM 18 trước đó được thu mua với giá 5.900đ/kg lúa tươi thì nay chì còn 5.700-5.750 đ/kg, nông dân buộc lòng bấm bụng bán tháo, bán đổ để lấy lại vốn.

Ông Nguyễn Đức Tài - Nông dân xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa chia sẻ: "Diện tích lúa của gia đình sập từ 20 ngày nay, mưa cộng triều cương tăng  nên phải bơm nước suốt, giá dầu ngày càng tăng nên đội lên một phần chi phí lớn. Máy cắt cũng tăng đến 3- 4 triệu/mẫu, mà giá lúa giảm 200đ/kg. Nhìn lúa sập mà gia đình tôi hoang mang, lo lắng không ngủ được, chỉ mong sao vụ này sản xuất hoàn vốn. Rất mong thời gian tới giá phân bón, xăng dầu bình ổn để bà con đỡ lo."

Nhìn lại vụ Đông Xuân 2021-2022, bài toán kinh tế của người dân dân có nhiều chi phí tăng như Vật tư nông nghiệp, phân bón, xăng dầu, tiền thuê máy cắt, máy cày,.. trong khi lúa đổ ngã làm giảm năng suất, giá lúa bị kìm kẹp ở mức thấp làm nỗi trăn trở của người dân ngày càng thêm nặng gánh./.

Bé Ngoan

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu