Thứ Bảy, 18/05/2024 13:54 (GMT +7)

Mỹ, Australia, Nhật Bản và Philippines cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:56:33 [GMT +7] A  A

VOV.VN - Bộ trưởng Quốc phòng các nước Mỹ, Australia Nhật Bản và Philippines đã có cuộc gặp tại Hawaii ngày 3/5. Các bên đã cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng trong thời gian tới. 

Từ trái sang: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ở Honolulu, ngày 2/5. (Ảnh: Kyodo)

Đây là cuộc gặp cấp bộ trưởng Quốc phòng thứ hai giữa 4 nước và sự kiện này diễn ra sau khi các quốc gia này tháng trước đã tiến hành các cuộc diễn tập quân sự chung đầu tiên ở Biển Đông. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nhấn mạnh cam kết của Mỹ củng cố quan hệ với các đồng minh chủ chốt ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bộ trưởng Austin cũng cho biết cuộc gặp diễn ra tại Hawaii nhằm thúc đẩy một tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. 

Bộ trưởng Quốc phòng 4 nước đã thảo luận tình hình an ninh hiện nay trong khu vực và các sáng kiến mới nhằm củng cố an ninh và ổn định ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Các nỗ lực này bao gồm tiến hành thêm các cuộc diễn tập trên biển và thúc đẩy hỗ trợ an ninh cho Philippines.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng có các cuộc gặp song phương riêng rẽ với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và có cuộc gặp ba bên với người đồng cấp từ hai nước này. Bộ trưởng 3 nước thảo luận hợp tác về khoa học và công nghệ và ký một thỏa thuận 3 bên về hợp tác trong nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và đánh giá các năng lực quốc phòng mới.

PV/VOV-Washington

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu