Chủ Nhật, 22/09/2024 06:35 (GMT +7)

Myanmar có khả năng bầu tổng thống mới trong 15/3

Thứ 2, 14/03/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Hai viện của quốc hội Myanmar sẽ tiến hành bầu tổng thống mới trong ngày 15/3 sau khi ủy ban xét duyệt tư cách của ba ứng cử viên đã hoàn thành công việc.

Ứng viên Htin Kyaw (thứ hai, phải) trong cuộc gặp Lãnh đạo NLD Aung San Suu Kyi (phải) tại Quốc hội ở Naypyidaw ngày 11/3.

Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 14/3, Phó Chủ tịch Quốc hội Myanmar Aye Thar Aung cho biết hai viện của quốc hội nước này sẽ tiến hành bầu tổng thống mới trong ngày 15/3 sau khi ủy ban xét duyệt tư cách của ba ứng cử viên đã hoàn thành công việc.

Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD), đảng cầm quyền ở Myanmar có hai ứng cử viên là ông Htin Kyaw từ Hạ viện và ông Henry Van Thio từ Thượng viện, ứng cử viên do quân đội đề cử là ông Myint Swe, thủ hiến khu vực Yangon.

Trong số các ứng cử viên, ông Htin Kyaw, một người thân cận của lãnh đạo NLD – bà Aung San Suu Kyi được xem là nhiều tiềm năng nhất để trở thành tổng thống mới. Ông Henry Van Thio, đại diện của dân tộc Chin và ông Myint Swe, một trợ tá thân tín của Thống tướng Than Shew nhiều khả năng sẽ là phó tổng thống.

Lai lịch hai nhân vật này cũng có nhiều điểm đáng chú ý. Ông Myint Swe từng kinh qua các vị trí Tư lệnh quân khu Yangong, chỉ huy lực lượng an ninh quân đội, được cho là có tham gia đàn áp cuộc nổi dậy của các tăng lữ – Cuộc cách mạng Áo cà sa năm 2007. Ông này cũng bị cáo buộc đã ra lệnh tấn công các sinh viên biểu tình tại Yangon hồi tháng 5/2015. Hiện nhân vật này vẫn nằm trong danh sách đen các nhân vật bị trừng phạt vì vi phạm nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trong khi đó, ông Henry Van Thio từng sống ở New Zealand và theo học tại Trường Lãnh đạo quốc tế ở Philippines. Ông này và gia đình từng bị hoài nghi liệu đã từ bỏ quốc tịch Myanmar hay chưa tuy nhiên ủy ban xét duyệt tư cách của Quốc hội Myanmar đã bác bỏ thông tin này.

TTXVN/Tin Tức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu