Thứ Sáu, 20/09/2024 12:42 (GMT +7)

Năm 2015: Long An chăn nuôi gặp nhiều khó khăn

Thứ 4, 23/12/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Đối với ngành chăn nuôi trong năm 2015, mặc dù tình hình dịch bệnh tại Long An được kiểm soát, không để phát sinh trên diện rộng như bệnh lở mồm long móng trên heo và bò tại 2 huyện Vĩnh Hưng, Đức Huệ và bệnh cúm gia cầm trên gà tại huyện Cần Giuộc và TP Tân An nhưng vấn đề giá cả không ổn định đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người nuôi.

Do có thông tin sử dụng chất tạo nạc trong đàn heo và do cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu nên tình hình chăn nuôi trong nước nói chung và của tỉnh nói riêng gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, thị trường tiêu thụ không ổn định, giá cả đầu ra khó lường, trong khi giá con giống, giá thức ăn, thuốc thú y chăn nuôi…..tăng cao nên hiệu quả đầu tư không đảm bảo là những nguyên nhân khiến người chăn nuôi lo ngại.

nuoi-heo-thit-21

Ảnh minh họa

Trong năm, nếu vào thời điểm tháng 7 giá heo giảm khiến người nuôi huề vốn thì đến tháng 9 tháng 10, người dân lại lao đao vì bị lỗ nặng khi giá gà giảm mạnh nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Giá giảm, tổng đàn cũng giảm, toàn tỉnh Long An đàn gia cầm còn khoảng 7 triệu con, giảm 1,8% so với cùng kỳ. Tại Châu Thành – địa phương chăn nuôi trọng điểm của tỉnh , đàn gà giảm gần 35% so với cùng kỳ, từ 1,6 triệu con năm 2014 xuống còn hơn 1 triệu con năm 2015.

10.3.2009_9h3_

Chăn nuôi gà thả vườn. Ảnh minh họa

Thời điểm hiện tại, các địa phương trong tỉnh đã đầu tư tăng đàn bao gồm cả gia súc và gia cầm để phục vụ Tết nguyên đán Bính Thân. Tuy nhiên, việc có lãi – huề vốn – hay thua lỗ hoàn toàn do thị trường, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người nuôi trong tỉnh. Vì vậy, để ngành chăn nuôi có thể vượt qua “bão” khó khăn, ngành NN&PTNT cần nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chấn chỉnh công tác quản lý giống, tăng cường quản lý chất lượng thức ăn chăn nuôi, kiên quyết đấu tranh với việc sử dụng chất cấm, khuyến khích phát triển chăn nuôi công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhất là trong chăn nuôi gia súc, gia cầm và ngành chăn nuôi lấy trứng, sữa……

Duy Huệ – Xuân Quốc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu