Thứ Năm, 19/09/2024 23:32 (GMT +7)

Ngành giáo dục Long An sau một năm thực hiện Thông tư 30

Thứ 5, 26/11/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A
Đã đăng vào 26/11/2015 lúc 0:00

Năm học 2014-2015 là năm đánh dấu nhiều thay đổi của ngành giáo dục và đào tạo, trong đó bậc tiểu học áp dụng theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT nhằm hướng đến sự thay đổi toàn diện của học sinh. Điều này thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Sau hơn 1 năm triển khai, bên cạnh những ưu điểm, ngành giáo dục Long An vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định.

TT 30 jpg

Ảnh minh họa

Việc thực hiện Thông tư 30 là bỏ chấm điểm để thay thế bằng những nhận xét của giáo viên nhằm giảm áp lực cho học sinh với tinh thần “vừa học vừa chơi”. Cũng như nhiều trường Tiểu học khác, trường Tiểu học Tân An đã dành thời gian để tập huấn cũng như tổ chức các buổi thảo luận nhằm giúp giáo viên có thể đưa ra những phương án tối ưu vừa để thực hiện tốt thông tư này, vừa để phụ huynh học sinh có thể hài lòng với các nhận xét về con mình của thầy cô giáo ở trường. Dù đã áp dụng được một thời gian, thế nhưng giáo viên vẫn còn gặp khó khăn.

Vì là năm đầu tiên triển khai thực hiện nên trên thực tế không tránh khỏi một số bất cập và gặp không ít khó khăn, nhất là ở khối lớp 1 với sĩ số từ 44-50 học sinh/1 lớp. Với các khối lớp còn lại, nội dung nhận xét của giáo viên giúp học sinh nhận rõ những thiếu sót cần cố gắng hơn, vừa giúp phụ huynh nắm được cụ thể năng lực học tập của con em mình, vừa giúp học sinh giảm áp lực trong học tập.

Dù còn có những ý kiến trái chiều, thế nhưng hầu hết các trường tiểu học cũng đã thực hiện tốt việc đánh giá học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục trong nhà trường. Toàn tỉnh hiện có 259 trường Tiểu học với trên 126 ngàn học sinh, trong đó có trên 99% hoàn thành chương trình lớp học, xếp loại phẩm chất đạt gần 100%. Tuy nhiên, để phát huy hết những ưu điểm của Thông tư 30 rất cần những giải pháp cụ thể.

Nhận xét thay cho chấm điểm để đánh giá học sinh được coi là bước đột phá của ngành giáo dục theo tinh thần Nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Dù rằng, qua 1 năm thực hiện thông tư 30 không tránh khỏi một số khó khăn nhất định nhưng với mục tiêu đổi mới giáo dục toàn diện, tăng cường kết nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội, ngành giáo dục và đào tạo Long An đã và đang nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng thực chất hơn.

Hồng Xuyến – Xuân Quốc

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu