Thứ Sáu, 17/05/2024 13:04 (GMT +7)

Nhập thiết bị cũ là tự hại mình

Thứ 2, 24/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đã thẳng thắn giải đáp nhiều băn khoăn của các doanh nghiệp trước thực trạng nhập khẩu các máy móc, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Quân, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như Luật Thương mại, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cùng với các bộ, ngành, tiến hành xây dựng Thông tư để hạn chế, quản lý việc nhập khẩu các máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng (gọi chung là thiết bị cũ).

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân. Ảnh: Phương Hoa – TTXVN

Điều này rất cần thiết, bởi nếu Việt Nam không quản lý sẽ dẫn tới việc doanh nghiệp nhập khẩu thiết bị cũ về sau đó đưa vào sản xuất gây ô nhiễm môi trường, tiêu hao nhiều năng lượng và có thể là mất an toàn cho nền kinh tế. Việc ban hành Thông tư sẽ góp phần kiểm soát việc nhập thiết bị cũ và đưa công nghệ mới, công nghệ cao vào Việt Nam.

Đặc biệt, Việt Nam chuẩn bị ký Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các Hiệp định thương mại tự do với châu Âu… Theo đó, Việt Nam sẽ tuân thủ luật lệ của các hiệp định và bước vào sân chơi chung, khi các hàng rào thương mại thuế quan không còn, hàng hóa Việt Nam phải cạnh tranh với nước phát triển.

Nếu Việt Nam dùng thiết bị cũ sẽ không thể có được những sản phẩm tốt, giá thành hạ để có thể cạnh tranh với hàng hóa của nước ngoài. Vì thế Chính phủ cần phải có những biện pháp và thông tư để quản lý nhập khẩu thiết bị cũ.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết: Năm 2014, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 20 về quản lý nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng. Thông tư sau khi ban hành đã gặp phải sự phản ứng của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI.

Khi xây dựng thông tư Bộ đã tuân thủ theo Luật Thương mại và căn cứ vào tình hình trong nước ở thời điểm đó, nhưng những tiêu chuẩn của thông tư ban hành khá cao, vì thế nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được. Ngoài ra, tại thời điểm đó, Việt Nam cũng chưa tham gia nhiều vào các “sân chơi chung” của các hiệp định thương mại tự do, nên các doanh nghiệp muốn được tự do nhập khẩu thiết bị cũ.

Đồng thời, có những quy định trong thông tư khiến các doanh nghiệp thấy không yên tâm khi thủ tục rườm rà, thời gian kéo dài hoặc có những vấn đề không khả thi. Vì thế, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cho dừng hiệu lực của Thông tư này để chỉnh sửa cho phù hợp với nhu cầu thực tế, cũng như khả năng của các cơ quan quản lý.

TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu