Chủ Nhật, 19/05/2024 18:35 (GMT +7)

Nông dân cần chủ động trong sản xuất vụ hè thu năm 2022

Thứ 6, 08/04/2022 | 06:35:20 [GMT +7] A  A

Hiện tại, sau thời gian thu hoạch lúa đông xuân và cho đất nghỉ ngơi, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Tân Hưng đã và đang tất bật chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sản xuất vụ hè thu năm 2022 sắp tới.

Nông dân cài ải, phơi đất, chuẩn bị xuống giống vụ hè thu năm 2022

Ông Nguyễn Văn Nan, ấp Cả Nổ, xã Vĩnh Lợi cho biết: Vụ đông xuân rồi, gia đình ông sản xuất 19 hecta với giống lúa chủ lực là OM18. Tuy giá bán thấp hơn cùng kỳ nhưng nhờ lúa đạt năng suất khá cao, khoảng 7,5 tấn/hecta nên ông thu lợi nhuận gần 15 triệu đồng/hecta. Sau khoảng thời gian cho đất nghỉ ngơi, hiện tại ông đang đi đắp bờ ruộng, cày trục đất và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xuống giống vụ hè thu. “Vụ hè thu này, tui dự định tiếp tục sử dụng giống OM18 vì đây là loại giống phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng của địa phương. Hy vọng là vụ này thời tiết sẽ thuận lợi, ít sâu bệnh để lúa đạt năng suất và lợi nhuận cao khi thu hoạch” - Ông Nguyễn Văn Nan cho biết.

Bên cạnh việc chuẩn bị vệ sinh đồng ruộng, cày trục đất, liên hệ mua các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho vụ hè thu sắp tới, ông Trương Văn Cơ, ấp Cả Cát, xã Vĩnh Lợi còn rất quan tâm đến vấn đề lựa chọn nguồn giống tốt, giá thành hợp lý, đạt năng suất và hiệu quả kinh tế cao. Những ngày gần đây ông dành thời gian tham gia các buổi hội thảo, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; hướng dẫn các biện pháp canh tác lúa đạt hiệu quả cao, bền vững và thân thiện với môi trường, trong đó có việc lựa chọn nguồn giống tốt và phù hợp để sản xuất trong vụ hè thu này. “Qua tham dự các buổi tập huấn, vụ hè thu này tui quyết định chọn giống OM18 cải tiến, giúp cây lúa cứng cây, chống đổ ngã và cho năng suất cao hơn giống OM18 trước đây. Hiện tại tui đang chuẩn bị làm đất và sẽ chờ đến đúng lịch thời vụ để xuống giống” - Ông Trương Văn Cơ nói.

Nông dân cần gieo sạ tập trung, đồng loạt theo lịch thời vụ được khuyến cáo

Lịch gieo sạ vụ hè thu năm 2022 của huyện Tân Hưng sẽ chia làm 2 đợt, đợt 1 từ ngày 20/4 - 30/4/2022 (nhằm ngày 20/3 - 30/3/2022 âm lịch) đối với các xã vũng trũng thấp; đợt 2 từ ngày 18/5 - 28/5/2022 (nhằm ngày 18/4 - 28/4/2022 âm lịch) đối với các xã, thị trấn còn lại. Bà con nông dân cần đảm bảo tốt cách thời gian cách ly giữa 2 vụ lúa ít nhất là 3 tuần; gieo sạ tập trung, đồng loạt theo lịch thời vụ trên từng khu vực, từng cánh đồng. Nông dân cần chủ động theo dõi và dựa vào khung lịch thời vụ này để xuống giống vụ hè thu. Bên cạnh, nông dân cũng cần sử dụng các giống lúa xác nhận, có chất lượng cao và phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương như: OM18, OM4900, OM5451, Đài Thơm 8, Thơm RVT, Nàng Hoa 9. Đồng thời cần áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đồng ruộng và tích cực theo dõi, chăm sóc cây lúa để kịp thời phát hiện, điều trị các loài sâu bệnh gây hại, đảm bảo vụ mùa đạt năng suất cao./.

Duy Phước - Trúc Quyên

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu