Thứ Sáu, 20/09/2024 14:43 (GMT +7)

Nộp thuế điện tử – bước tiến về cải cách thủ tục hành chính thuế

Thứ 7, 26/12/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Đầu năm 2014, dịch vụ nộp thuế điện tử của Tổng cục thuế chính thức được triển khai tại 18 tỉnh, thành phố với gần 42.000 doanh nghiệp đăng ký dịch vụ và đã có phản hồi tích cực. Trên cơ sở đó, trong năm 2015 này, Tổng cục thuế tiếp tục triển khai nộp thuế điện tử đến 45 cục thuế còn lại trên phạm vi toàn quốc, trong đó có Long An.

clip_image001

Nộp thuế điện tử, tiện và lợi. Ảnh minh họa

Được thực hiện từ quí II năm 2015, trong vòng chưa đầy 10 tháng, đến nay, số doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử trên địa bàn tỉnh LA đã vượt chỉ tiêu Chính Phủ giao với gần 5.800/6.100 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế, đạt tỷ lệ trên 95%. Kết quả này đã góp phần cho công cuộc cải cách thủ tục hành chính thuế cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Đối với doanh nghiệp, nộp thuế điện tử là một trong những động lực làm thay đổi mô hình quản trị của doanh nghiệp theo hướng minh bạch, hiện đại, bắt kịp xu hướng của quốc tế.Chỉ cần vài phút thao tác trên máy tính là chị Dương Thị Hồng Ánh, kế toán trưởng công ty TNHH cơ khí chính xác Mien Hua đã có thể hoàn thành xong nghĩa vụ nộp thuế của công ty mình với cơ quan thuế mà không phải mất thời gian ra ngân hàng chuyển khoản hay đến kho bạc đóng thuế như trước đây. Ngoài tiện ích trên, áp dụng phần mềm nộp thuế qua mạng sẽ hạn chế sai sót và còn rất linh hoạt khi cho phép doanh nghiệp được nộp tờ khai 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm cả ngày nghỉ nên chị Hồng Ánh cũng không còn lo nộp thuế trễ hạn.

nop thue

Bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính thuế. Ảnh minh họa

Tổng cục thuế đã ký thỏa thuận hợp tác với 27 ngân hàng trong nước và 3 ngân hàng nước ngoài để chính thức cung cấp dịch vụ thuế điện tử. Bắt đầu cho xu thế đẩy mạnh thanh toán điện tử phát triển, ngân hàng đầu tư và phát triển BIDV LA đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, thu hút hơn 440 doanh nghiệp đăng ký nộp thuế tại ngân hàng. Qua đó, giúp ngân hàng đánh giá được năng lực tài chính của doanh nghiệp để tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, việc nộp thuế điện tử cũng giúp cơ quan thuế tăng cường hiệu quả công tác quản lý thuế, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác góp phần đa dạng hóa các kênh thu ngân sách nhà nước. Những lợi ích này cộng hưởng tác động tốt trở lại tới nền kinh tế và các ngân hàng thương mại thông qua dòng tiền lưu chuyển khi nộp thuế của doanh nghiệp, thời gian nộp thuế nhanh chóng khiến doanh nghiệp thuận lợi hơn trong kinh doanh. Đây là một trong những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính rất đáng ghi nhận của ngành thuế góp phần nâng cao mức độ hài lòng của doanh nghiệp trong việc đầu tư kinh doanh tại địa bàn Long An./.

Duy Huệ – Đức Cảnh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu