Thứ Ba, 21/01/2025 14:38 (GMT +7)

Nụ cười công sở

Thứ 7, 10/06/2017 | 10:17:00 [GMT +7] A  A

Từ những chủ trương, chỉ đạo của tỉnh và thực hiện nghiêm túc về các bước cải cách thủ tục hành chính, người dân TP. Tân An cảm thấy hài lòng và đánh giá cao thái độ, tinh thần làm việc của đội ngũ “công bộc” của dân. Chính việc giao tiếp, ứng xử có chừng mực, tận tâm giải quyết yêu cầu người dân với thái độ niềm nở là yêu cầu quan trọng trong thực thi công vụ đối với công chức ở thành phố hiện nay. Nụ cười nơi công sở, chuyện tưởng chừng như nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong công tác cải cách hành chính.

Hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tháng 6/2016, UBND phường 7 đã triển khai xây dựng mô hình “3 vui” trong toàn thể cán bộ công chức, các ban ngành, đoàn thể đặc biệt là tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính – bộ phận một cửa với những nội dung yêu cầu cụ thể như: “Vui vẻ lắng nghe dân trình, vui vẻ hướng dẫn tận tình, vui vẻ giải quyết đạt lý thấu tình đúng qui định”. Theo đó, người cán bộ công chức phải niềm nở đón tiếp, hướng dẫn giải thích tận tình các giấy tờ, thủ tục hành chính cho người dân khi đến giao dịch tại phường và không ngừng trau dồi, nâng cao năng lực của mình, mà cụ thể là qua việc giải quyết hồ sơ cho người dân.

Bên cạnh đó, để đánh giá mức độ hài lòng của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, UBND phường 7 đã công khai bảng quy chế thực hiện mô hình tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa; đồng thời, đăng kèm theo đó là số điện thoại để tiếp nhận phản ánh của người dân.

Cán bộ hướng dẫn thủ tục, hồ sơ tại bộ phận 1 cửa phường 7, TPTA

Sau thời gian triển khai, đến nay, mô hình “3 vui” tại phường 7 đã đạt được những kết quả nhất định. Nhận thức, trách nhiệm, lề lối làm việc của cán bộ, công chức tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ. Việc cải tiến lề lối làm việc, nâng cao văn hoá công sở, văn hoá giao tiếp của đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách đã tạo nên sự đồng thuận cao, xây dựng chính quyền thân thiện với nhân dân. Từ đó, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh và chính xác hơn, được người dân đồng tình, ủng hộ.

Ngoài việc hướng dẫn các yêu cầu về thủ tục hồ sơ, quy trình và thời gian giải quyết theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” cán bộ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ luôn vui vẻ, chào hỏi khi giao tiếp với nhân dân, “xin lỗi” dân khi làm sai và “cảm ơn” khi được đóng góp. Nhờ gần gũi, thân thiện với người dân, các cán bộ công chức phường còn lồng ghép tuyên truyền cho người dân các quy định của pháp luật; đồng thời, hướng dẫn người dân thực hiện các loại giấy tờ có liên quan nhằm tiết kiệm thời gian và giảm chi phí đi lại trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính.

Tại UBND phường Tân Khánh, qua hơn 3 năm triển khai mô hình “4 xin” – “xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn”, mô hình đã từng bước tạo được sự gắn kết gần gũi giữa chính quyền với nhân dân trên địa bàn phường. Nhận thấy bộ phận “một cửa” của phường là nơi thường xuyên tiếp xúc với người dân đến quan hệ về các loại thủ tục hành chính nên Đảng ủy, UBND phường chọn đây là nơi làm điểm để thực hiện mô hình. Theo đó, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ phường đã cho in ấn việc thực hiện mô hình thành bảng, treo, dán trực quang và niêm yết tại bảng thông tin của UBND phường, tại bộ phận “một cửa”, bộ phận tiếp công dân, để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức được thường xuyên nhìn thấy, qua đó để mỗi cán bộ, công chức tự giác tu rèn đạo đức cho bản thân mình.

Có thể khẳng định, việc thực hiện cải cách hành chính từ tuyến cơ sở xã, phường đến thành phố đã tạo điều kiện cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn được tiếp cận thông tin, quy định về thủ tục hành chính; đồng thời , rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí không cần thiết tại các cơ quan hành chính Nhà nước, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân. Qua đó, nâng cao tính chuyên nghiệp của bộ máy hành chính trong phục vụ nhân dân, cải thiện mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Và với mô hình “3 vui” hay mô hình “4 xin” tại phường 7 và phường Tân Khánh đã và đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của người dân, tổ chức, doanh nghiệp tại địa phương; đó là minh chứng thiết thực cho việc đem “nụ cười công sở” – một yếu tố tưởng chừng nhỏ nhưng sẽ tạo thêm thành công chung cho công tác cải cách hành chính của thành phố. Tin tưởng rằng, mô hình này sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả và được nhân rộng đến các xã, phường còn lại trên địa bàn TP. Tân An./.

Kim Ngân- Lê Quang

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu