Thứ Sáu, 19/04/2024 12:11 (GMT +7)

Phần Lan và Thụy Điển hợp tác mua vũ khí sau khi nộp đơn gia nhập NATO

Thứ 5, 19/05/2022 | 19:49:51 [GMT +7] A  A

VOV.VN - Bộ Quốc phòng Phần Lan ngày 18/5 cho biết, nước này và Thụy Điển sẽ mua sắm các loại vũ khí cầm tay và vũ khí chống tăng sau khi nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào hôm qua (18/5).

Một loại vũ khí chống tăng. Ảnh minh họa: AP

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Phần Lan nêu rõ, hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong việc mua sắm quốc phòng thông qua việc Phần Lan tham gia một thỏa thuận mua vũ khí chống tăng từ nhà sản xuất vũ khí Thụy Điển Saab Dynamics.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen cũng cho phép chuẩn bị một hợp đồng chung với Thụy Điển để mua các loại vũ khí có hỏa lực nhỏ chẳng hạn như súng trường tấn công, súng ngắn và vũ khí bảo hộ cá nhân. Ngoài ra hai bên cũng xem xét thỏa thuận mua vũ khí chống tăng, bao gồm tên lửa, súng trường, đạn dược và các thiết bị liên quan khác.

Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết: “Việc mua sắm chung sẽ cải thiện tính sẵn có của những thiết bị quốc phòng quan trọng ở cả Phần Lan lẫn Thụy Điển một khi hai nước có thể thực thi điều này thông qua cùng một thỏa thuận thương mại”.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào ngày 18/5. Sau khi tiếp nhận đơn xin gia nhập của Phần Lan, Thuỵ Điển, khối quân sự NATO sẽ tiến hành các bước đánh giá cần thiết.

Để có thể gia nhập NATO, cả Phần Lan lẫn Thụy Điển đều cần có sự ủng hộ của cả 30 quốc gia thành viên thuộc liên minh. Quá trình phê chuẩn đơn xin gia nhập của hai nước Bắc Âu có thể kéo dài khoảng một năm, dù Phần Lan và Thụy Điển được cho là đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để trở thành thành viên NATO./.

Hồng Anh/VOV.VN (Tổng hợp)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu