Thứ Năm, 19/09/2024 23:41 (GMT +7)

Sắc vàng màu áo trên sân trường

Thứ 5, 10/12/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Đội cảnh sát giao thông (CSGT) huyện Hạ Hòa, Phú Thọ thường xuyên phối hợp với các nhà trường phổ thông tổ chức tuyên truyền Luật An toàn giao thông (ATGT), giữ gìn trật tự giao thông khu vực cổng trường. Điều đó đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục luật ATGT.

Hạ Hòa là một huyện miền núi, nơi có hệ thống đường giao thông khá phức tạp gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Trong những năm qua Đội cảnh sát giao thông huyện Hạ Hòa đã xác định nhiệm vụ của mình trong công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông, tuyên truyền, phổ biến Luật ATGT đến người dân là công việc phải làm thường xuyên. Trong đó, công tác tuyên truyền hướng đến đối tượng học sinh phổ thông, một lực lượng tham gia giao thông với mật độ cao và liên tục là công việc cần tiến hành ngay từ đầu mỗi năm học.

 

Học sinh hào hứng đón nhận các nội dung tuyên truyền về Luật ATGT.

Không chỉ giữ gìn trật tự, ATGT trên các tuyến đường tại địa bàn các xã, thị trấn, trong những năm qua, Đội cảnh sát giao thông huyện Hạ Hòa đã tích cực phối hợp với các nhà trường THPT trên địa bàn tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến Luật ATGT đường bộ, đường thủy. Độ tuổi của học sinh THPT trên địa bàn huyện là lực lượng đông đảo, đã bắt đầu sử dụng phương tiện xe máy để đến trường và cũng là lực lượng dễ vi phạm Luật ATGT nhất. Nắm được thực trạng này, đội CSGT huyện Hạ Hòa đã xây dựng kế hoạch phối hợp giáo dục tuyên truyền trong suốt năm học nhằm kịp thời phổ biến, uốn nắn các em khi tham gia giao thông.

Các em học sinh ở các trường THPT trên địa bàn huyện Hạ Hòa đã không còn lạ lẫm với sắc vàng của màu áo cảnh sát giao thông trên sân trường. Bởi, hằng năm, vào đầu năm học, Đội CSGT huyện đều hiện diện trước toàn thể học sinh của các nhà trường để tuyên truyền, phổ biến về Luật ATGT. Hình ảnh quen thuộc này được học sinh các nhà trường đón nhận qua những bài phổ biến về Luật vào giờ chào cờ của nhà trường.

Khi tổ chức tuyên truyền tại các nhà trường, Đội CSGT đã lựa chọn các hình thức tuyên truyền như phổ biến nội dung của Luật ATGT, thông báo tình hình trật tự ATGT trên địa bàn trong thời gian qua, phổ biến những quy định và chế tài xử phạt khi người dân vi phạm…

Đặc biệt, căn cứ vào đặc thù lứa tuổi học sinh THPT khi tham giao thông, các em thường đi dàn hàng ngang, đi xe máy khi chưa có bằng lái xe, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, xe đạp điện, cầm ô khi điều khiển phương tiện giao thông, đi qua đò ngang sông Hồng… các thành viên trong Đội CSGT huyện Hạ Hòa đã kịp thời nêu lên những thực trạng mà các em học sinh mắc phải trong khi tham gia giao thông, uốn nắn và hướng dẫn chi tiết, tỉ mỉ giúp các em có những hiểu biết nhất định để thực hiện tốt những quy định của Luật ATGT.

Bên cạnh hình thức phổ biến Luật, Đội CSGT huyện Hạ Hòa còn tổ chức phát tờ rơi tới học sinh trong các buổi tuyên truyền, trong đó có nội dung thông tin về Luật ATGT, những hậu quả khi tham gia giao thông không đúng qui định. Công tác tuyên truyền của Đội được tổ chức cao điểm vào tháng an toàn giao thông hằng năm và liên tục trong cả năm học. Đội CSGT huyện Hạ Hòa còn phối hợp với các nhà trường có học sinh phải qua đò khi đến trường để tổ chức các buổi tuyên truyền về an toàn giao thông đường thủy.

Không chỉ hiện diện trên sân trường vào những giờ chào cờ đầu tuần, các chiến sỹ cảnh sát của Đội CSGT huyện Hạ Hòa còn phối hợp với BCH Đoàn các trường THPT trên địa bàn huyện giữ gìn trật tự giao thông vào những giờ cao điểm ngay tại cổng các nhà trường. Vì vậy, Đội đã kịp thời chấn chỉnh những vi phạm của học sinh khi tham gia giao thông. Khi có học sinh vi phạm Luật ATGT, Đội CSGT đã ghi tên, thu giữ phương tiện, báo danh sách lên nhà trường để các em kịp thời chấn chỉnh.

Vì đây là hoạt động phối hợp công tác tuyên truyền tại các nhà trường nên để tránh sự khô khan và đơn điệu trong quá trình tổ chức, các thành viên trong Đội CSGT huyện Hạ Hòa đã lựa chọn cách phổ biến những nội dung kiến thức Luật vừa dễ hiểu, vừa gần gũi và thiết thực đối với các em học sinh. Trong khi phổ biến, cán bộ tuyên truyền thường lấy những ví dụ cụ thể, thực tế ngay tại địa phương để tạo sự sinh động trong bài tuyên truyền.

Thầy giáo Phạm Ngọc Diễm – Bí thư Đoàn trường THPT Hạ Hòa chia sẻ: “Những năm học qua, Đội CSGT huyện Hạ Hòa đã không quản ngại khó khăn, phối hợp tích cực với nhà trường để tuyên truyền, phổ biến Luật ATGT. Hoạt động này đặc biệt quan trọng đối với công tác giáo dục Luật ATGT cho học sinh của nhà trường”.

Hào hứng, sôi nổi và nghiêm túc tiếp thu là tinh thần đón nhận các buổi tuyên truyền của các em học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Hạ Hòa khi được cán bộ của Đội CSGT huyện tổ chức tuyên truyền. Với các em, có những buổi tuyên truyền với sự hiện diện của sắc áo vàng của cảnh sát giao thông đã tạo một cơ hội để các em được lắng nghe chính những người đang trực tiếp giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn phổ biến. Nội dung tuyên tuyền với các em sẽ không đơn thuần là lí thuyết trên trang sách mà trở thành những nội dung quy định trong thực tế, trên con đường hằng ngày các em tới trường.

Em Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Lớp trưởng lớp 12A6 (Trường THPT Hạ Hòa) chia sẻ: “Chúng em rất hứng thú với những buổi tuyên truyền Luật ATGT của Đội CSGT huyện Hạ Hòa. Đó là những nội dung hết sức bổ ích, thực tế và sinh động đối với học sinh chúng em khi tham gia giao thông”. Hạnh còn tâm sự, với học sinh, màu áo vàng cảnh sát giao thông không còn xa lạ mà trở nên gần gũi và ấm áp.

Nhờ làm tốt và thường xuyên công tác phối hợp tuyên truyền Luật ATGT tại các nhà trường, những năm học qua, Đội CSGT huyện Hạ Hòa đã góp phần tác động không nhỏ vào nhận thức đúng đắn và hiểu biết về Luật ATGT của học sinh các nhà trường trên địa bàn. Và điều quan trọng, với sự hiện diện của sắc màu vàng quen thuộc của cán bộ cảnh sát giao thông trên sân trường, tình trạng vi phạm Luật khi tham gia giao thông của các em học sinh đã giảm đáng kể, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn được duy trì tốt. Có được điều đó là nhờ vào sự nỗ lực không ngừng, không quản ngại gian khó của các thành viên trong Đội CSGT huyện Hạ Hòa trên những tuyến đường và cả trên những sân trường.

Bài và ảnh: Bùi Ngọc Trung- TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu