Thứ Sáu, 26/04/2024 18:41 (GMT +7)

Sân chơi của những người yêu hoa lan

Thứ 3, 18/10/2022 | 10:27:44 [GMT +7] A  A

Mặc dù lần đầu tiên tổ chức nhưng hội thi ‘Nét đẹp hoa lan mở rộng tỉnh Long An lần thứ I, năm 2022’ diễn ra tại công viên TP.Tân An từ ngày 15/10 đến ngày 16/10/2022 đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng nghệ nhân các tỉnh, thành và làm mãn nhãn người đến thưởng lãm.

Người dân thưởng lãm các tác phẩm hoa lan đặc sắc trưng bày tại hội thi

Dù mới tổ chức lần đầu tiên nhưng hội thi đã thu hút đông đảo nghệ nhân, nhà vườn trồng hoa lan đến từ 15 tỉnh, thành miền Nam và miền Trung tham gia dự thi, như: Long An, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Tháp, An Giang, Đồng Nai, TP.Cần Thơ, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Daklak,…Hội thi quy tụ hơn 300 tác phẩm nghệ thuật hoa lan độc đáo, chất lượng của các nghệ nhân, nhà vườn đã kỳ công sưu tầm, chăm sóc, tạo dáng để nâng tầm giá trị của hoa lan. Nhờ đó, những người yêu hoa lan và khách thưởng lãm đã có những phút giây thực sự mãn nhãn khi được chìm đắm trong hương sắc rực rỡ của các loài hoa lan trưng bày tại hội thi. Đại diện đơn vị tổ chức, ông Đinh Ngọc Khuyến - Chi hội trưởng Chi hội hoa lan tỉnh Long An chia sẻ: ‘Các nghệ nhân, nhà vườn trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc hoa lan do thường xuyên giao lưu, học hỏi với các tỉnh, thành bạn. Trước đây, tại Long An cũng có tổ chức một số hội thi hoa lan nhưng mang tính chất nội bộ. Năm nay, với sự khao khát giới thiệu cho các tỉnh, thành bạn về phong trào trồng hoa lan của tỉnh Long An, cùng với sự động viên của các nghệ nhân, nhà vườn và sự chia sẻ kinh nghiệm của các Chi hội bạn, Chi hội hoa lan tỉnh Long An quyết định tổ chức hội thi nét đẹp hoa lan tỉnh Long An mở rộng lần thứ nhất’. Đánh giá về hội thi, ông Phan Hữu Nghĩa - Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa lan tỉnh Vĩnh Long cho biết: ‘Lần đầu Long An diễn ra hội thi loa lan nhưng được tổ chức rất bài bản, quy mô, được chi hội hoa lan các tỉnh, thành đánh giá cao. Các tác phẩm dự thi đều rất chất lượng, có sự đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng, mang giá trị nghệ thuật cao’.

Các tác phẩm đạt giải

Ban tổ chức đã tìm ra 5 tác phẩm xuất sắc ở 5 thể loại: Cattleya tem, Cattleya xổ, Dendro, Dendro chớp và tổng hợp để trao giải nhất; cùng với đó là 5 giải nhì, 5 giải ba và 38 giải khuyến khích. Hội thi không chỉ để tìm kiếm, vinh danh những tác phẩm đẹp, công phu; tạo ra sân chơi nghệ thuật, giúp nghệ nhân, nhà vườn giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, mà còn góp phần giới thiệu, quảng bá thương hiệu hoa lan, kết nối phát triển nông nghiệp. Anh Nguyễn Trương Thiện (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), người có niềm đam mê với hoa lan chia sẻ: ‘Khi chi hội hoa lan tỉnh tổ chức hội thi, các nghệ nhân, nhà vườn đều rất phấn khởi và tích cực đầu tư, tuyển chọn các tác phẩm đẹp nhất để mang đến hội thi. Tôi tin chắc rằng, sự thành công của hội thi sẽ tạo sức lan tỏa lớn, góp phần phát triển phong trào trồng hoa lan tại địa phương. Đây là ngành nghề mang lại giá trị kinh tế cao cho nhà vườn, vừa thúc đẩy sự phát triển của các lĩnh vực phụ trợ như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,…vừa giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương’.

Ban tổ chức trao giải cho các nghệ nhân, nhà vườn có các tác phẩm xuất sắc

‘Vua chơi lan, quan chơi trà’ câu nói này đã khẳng định: chơi lan là thú chơi tao nhã, tinh tế và hoa lan được ví như nữ hoàng các loài hoa, có sức cuốn hút và lan tỏa khá nhanh. Nhiều người từ chỗ yêu thích, chơi hoa lan đơn lẻ đến ươm trồng thành vườn với quy mô vài trăm m2 đến vài hecta; từ trao đổi trong các nhóm, hội yêu thích hoa lan đến xuất khẩu hoa lan đi các nước. Trong cơ cấu ngành hoa kiểng của tỉnh Long An, hoa lan được đánh giá có tiềm năng phát triển lớn. Tuy chưa có một con số thống kê cụ thể nhưng diện tích trồng hoa lan của tỉnh gần đây có sự gia tăng nhanh về số lượng và chất lượng, mở ra hướng phát triển kinh tế mới giàu triển vọng./.

Duy Huệ - Võ Huy

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu