Chủ Nhật, 05/05/2024 03:13 (GMT +7)

Tân Hưng độc đáo sáng kiến sử dụng máy chạy bằng khí biogas thay nhiên liệu

Thứ 4, 25/10/2023 | 10:17:52 [GMT +7] A  A

Với tinh thần say mê tìm tòi học hỏi và từ yêu cầu thực tế của công việc chăn nuôi, sản xuất của gia đình mà anh Bùi Văn Thạch, 34 tuổi, ở ấp Vàm Gừa, xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng đã mài mò, sáng chế ra máy chạy bằng khí biogas thay nhiên liệu bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Anh Bùi Văn Thạch, xã Vĩnh Bửu, huyện Tân Hưng sáng kiến sử dụng máy chạy bằng khí biogas thay nhiên liệu

Sau hơn 10 năm đi làm công nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh đến tháng 3 năm 2022, anh Bùi Văn Thạch quyết định về quê xây dựng chuồng trại thực hiện mô hình nuôi bò sinh sản, với số lượng ban đầu là 8 con, sau 9 tháng nuôi bò sinh sản được thêm 5 con, nâng tổng số bò lên 13 con.

Thời gian tới anh Thạch sẽ sử dụng máy chạy bằng khí biogas do mình sáng kiến phục vụ bơm nước, tưới tiêu

Để tiết kiệm chi phí cũng như xử lý chất thải trong chăn nuôi làm giảm ô nhiễm môi trường xung quanh, qua tìm hiểu trên mạng, tháng 3 năm 2023 anh Thạch quyết định đầu tư khoảng 7 triệu đồng để xây dựng túi biogas bằng nhựa composite với thể tích là 8 mét khối.

Anh Thạch đầu tư 7 triệu đồng xây dựng túi biogas xử lý chất thải trong chăn nuôi cũng như để tạo ra khí biogas sử dụng.

Tại 2 góc của túi biogas làm 2 ống nhựa: Một ống dẫn chất thải vào túi chứa và một ống dẫn khí vào túi trữ khí gas. Sau khi dội chất thải từ chuồng bò vào túi biogas, khoảng 10 đến 30 ngày chỉ cần nối dây dẫn vào túi trữ khí gas, qua bộ lọc khí biogas là có thể sử dụng khí biogas.

Từ 10 đến 30 ngày chỉ cần nối dây dẫn vào túi trữ khí gas là có thể sử dụng ga phục vụ sinh hoạt, sản xuất.

Đặc biệt là tại khu vực chăn nuôi của anh Thạch chưa có điện, để tiết kiệm kinh phí mua nhiên liệu phục vụ cho việc chăn nuôi, anh Thạch đã tìm tòi, sáng kiến ra việc dùng khí biogas thay thế xăng để chạy máy bơm nước vệ sinh chuồng trại, dẫn chất thải vào túi chứa; xay cỏ, cây chuối làm thức ăn cho bò hay thậm chí là chạy được cả máy phát điện. Nhờ vậy mà hàng tháng anh Thạch tiết kiệm được vài trăm ngàn đến 01 triệu đồng tiền mua nhiên liệu và khí đốt.

Anh Bùi Văn Thạch sử dụng khí biogas thay nhiên liệu chạy nước vệ sinh chuồng bò của mình.
Anh Bùi Văn Thạch dụng máy chạy bằng khí biogas để xay thức ăn cho bò.

 Dự kiến trong vụ lúa đông xuân 2023 - 2024 tới đây, anh Thạch sẽ dùng máy chạy bằng khí biogas ứng dụng vào việc bơm nước tưới cho khoảng 01 ha đất ruộng của mình.

Sử dụng khí biogas làm chất đốt phục vụ cho việc nấu nướng hàng ngày.

Sáng kiến sử dụng máy chạy bằng khí biogas thay nhiên liệu của anh Thạch bước đầu đã mang lại không ít hiệu quả không chỉ về mặt kinh tế mà còn bảo đảm được vấn đề vệ sinh môi trường. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu đối với những hộ chăn nuôi, nhất là những khu vực chưa có điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất./.

                                                                                           Văn Sách – Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu