Thứ Bảy, 20/04/2024 17:24 (GMT +7)

Tân Hưng giá lúa đông xuân tăng, nhưng nông dân không được hưởng lợi

Thứ 6, 18/03/2022 | 10:48:00 [GMT +7] A  A

Hiện tại, giá lúa đông xuân 2021- 2022 đã bắt đầu tăng trở lại sau những ngày liên tục rớt giá và các thương lái đã tăng cường đi thu mua lúa của nông dân. Tuy nhiên, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Tân Hưng vẫn không được hưởng lợi vì đã nhận tiền cọc và bán lúa cho thương lái từ trước đó.

Đến nay, nông dân huyện Tân Hưng đã thu hoạch được gần 20 ngàn hecta lúa đông xuân 2021 – 2022

Theo ghi nhận, khoảng gần 1 tuần nay giá lúa bắt đầu tăng nhẹ từ 200 đến 300 đồng/kg tuỳ từng loại giống và thời điểm. Tuy nhiên, giá lúa này chỉ có lợi đối với những nông dân đang chuẩn bị thu hoạch và được thương lái đặt cọc ở thời điểm hiện tại, còn đối với những nông dân đã và đang thu hoạch thì chỉ được thương lái thu mua với giá rất rẻ, trung bình từ 5 ngàn 400 đồng – 5 ngàn 800 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Lệ, ấp Hưng Tân, xã Hưng Thạnh cho biết: Vụ đông xuân này, gia đình bà sản xuất được gần 3 hecta giống OM18, trong đó có một nửa là đất thuê. Nhìn chung, lúa phát triển tốt và ít sâu bệnh, tuy nhiên chi phí đầu tư tăng gần gấp đôi so với các vụ trước do giá phân bón, xăng dầu tăng cao. Đến gần ngày thu hoạch giá lúa lại thấp hơn cùng kỳ từ 600 – 700 đồng/kg. Chờ hoài mà lúa không tăng giá nên bà đành nhận tiền cọc của thương lái với giá 5 ngàn 700 đồng/kg. Đến thời điểm thu hoạch thì giá lúa OM18 tăng thêm 300 đồng/kg và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng lên, nhưng lúc này lúa cũng đã bán và bà mất đi một khoản lợi nhuận kha khá để bù lại phần thua lỗ của diện tích đất thuê.

Giá lúa đã tăng lên nhưng tui cũng đâu có được hưởng thêm được gì do đã bán lúa từ trước rồi. Mong sau này giá lúa sẽ tăng lên sớm sớm và cao hơn nữa để tất cả nông dân đều có thêm lợi nhuận, chứ vụ này nông dân làm không có lời” – Bà Lệ chia sẻ.

Giá lúa tăng không ngay thời điểm thu hoạch rộ nên nhiều nông dân không được hưởng lợi

Vụ đông xuân này, ông Võ Văn Hưởng, ấp Gò Gòn, xã Hưng Thạnh không chỉ gặp khó khăn do chi phí đầu tư tăng cao, mà 4 hecta lúa Đài Thơm 8 của ông còn bị thương lái dời lại ngày cắt so với dự kiến, làm cho lúa khô và giảm năng suất. Sau khi nhận cọc 5 ngàn 700 đồng/kg, thì đến thời điểm thu hoạch, giá lúa lại tăng lên mức 6 ngàn 100 – 6 ngàn 200 đồng/kg. Và dĩ nhiên là ông cũng không được hưởng thêm phần chênh lệch này do đã bán lúa từ trước đó.

“Giá lúa lên xuống thất thường kiểu này làm nông dân rất lo lắng và thiệt thòi đủ đường. Chỉ một số ít hộ đang chuẩn bị thu hoạch thì cơ may còn có ăn do lúa được giá, còn phần lớn những nông dân đã và đang thu hoạch như tui thì đều bán lúa với giá thấp và không có lời” – Ông Hưởng bày tỏ.

Việc giá lúa tăng đột biến và không ngay thời điểm thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân nên nhiều nông dân đã không được hưởng lợi. Hiện toàn huyện còn trên 14 ngàn 350 hecta đang trong giai đoạn trổ chín, nông dân đang tích cực chăm sóc và hy vọng giá lúa sẽ được bình ổn ở mức cao để bà con có thêm lợi nhuận và yên tâm sản xuất./.

Duy Phước – Trúc Quyên

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu