Thứ Tư, 24/04/2024 08:48 (GMT +7)

Tân Hưng giá xăng dầu tăng tác động đến doanh nghiệp và người dân

Thứ 2, 07/03/2022 | 09:57:00 [GMT +7] A  A

Thời gian gần đây, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh theo hướng tăng mạnh, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân cả nước nói chung, huyện Tân Hưng nói riêng.

Giá xăng dầu tăng cao, gây tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội

Theo đánh giá, giá xăng dầu trong nước đang chịu áp lực lớn từ đà tăng mạnh của giá xăng dầu thế giới. Tính từ cuối năm 2021 đến nay, trải qua 6 lần điều chỉnh, giá xăng dầu trong nước đã tăng bình quân từ 3 – 4 ngàn đồng/lít so với trước. Hiện giá bán lẻ mặt hàng này đang ở mức: Xăng E5 RON 92 không quá 26.077 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 26.830 đồng/lít; dầu diesel không quá 21.310 đồng/lít; dầu hỏa không quá 19.978 đồng/lít.

Giá xăng dầu tăng cao gây tác động trực tiếp tới nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong hoạt động sản xuất nông nghiệp. Bởi thời điểm hiện tại, nông dân trên địa bàn huyện Tân Hưng đang bước vào thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân 2021- 2022, nhu cầu sử dụng xăng dầu để phục vụ ngày mùa là rất lớn. Ông Nguyễn Văn Hội, ấp Gò Gòn, xã Hưng Thạnh cho biết: Với 10 hecta lúa đông xuân, cộng với 2 máy cắt và 2 máy kéo làm dịch vụ cho nông dân thì ông cần lượng dầu rất lớn để đảm bảo phục vụ cho việc thu hoạch lúa. “Lúc trước làm dịch vụ mỗi hecta lời khoảng 350 ngàn đồng. Nhưng với mức giá xăng dầu tăng cao như hiện tại thì tui làm không có lời và buộc lòng phải thỏa thuận với nông dân tăng thêm 100 ngàn đồng/hecta/dịch vụ để cầm cự cho qua vụ này”. Ông Hội chia sẻ.

Sản xuất nông nghiệp đang chịu ảnh hưởng trực tiếp do tác động của giá xăng dầu

Cũng như các hộ kinh doanh dịch vụ trên lĩnh vực nông nghiệp, nhiều nông dân đã và đang trong giai đoạn thu hoạch lúa đông xuân cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp trước sự leo thang của giá xăng dầu. Khi mà nỗi lo về giá phân, thuốc tăng cao; giá lúa và năng suất giảm vẫn chưa qua đi thì áp lực chi phí xăng dầu lại đè nặng lên vai người nông dân, khiến lợi nhuận của bà con trong vụ này vốn đã thấp nay lại càng thấp hơn. “Giờ mong Nhà nước giảm giá xăng dầu lại cho nông dân đỡ khổ, chứ vụ đông xuân này giá phân, thuốc đã tăng cao, giờ lại thêm xăng dầu tăng giá nữa thì nông dân khổ càng thêm khổ” – Anh Nguyễn Văn Tý, ấp Hưng Thuận, xã Hưng Thạnh kiến nghị.

Đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là người tiêu dùng

Không chỉ tác động trực tiếp đến lĩnh vực sản xuất nông nghiệp mà giá xăng dầu tăng cao cũng gây nhiều khó khăn cho đời sống và sinh hoạt của người dân. Chi phí đầu vào tăng cao do tác động của giá xăng dầu làm cho giá thành các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đều leo thang. Điều này đã ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều gia đình, nhất là đối với những hộ có thu nhập trung bình, thấp. “Xe tui lúc trước đổ 50 ngàn xăng chạy được 1 tuần, giờ cũng với số tiền này nhưng xe chỉ chạy được 3 ngày. Vợ chồng tui buộc phải cân đối và tiết kiệm hơn trong chi tiêu sinh hoạt hàng ngày” – Ông Huỳnh Văn Nhựt, ấp 4, xã Vĩnh Châu B cho biết.

Trong thời gian tới, giá xăng dầu sẽ tiếp tục được điều chỉnh và có xu hướng tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm, điều này sẽ tác động không nhỏ tới sự phát triển kinh tế và các lĩnh vực của đời sống xã hội. Và tất nhiên đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là người tiêu dùng, khi mà mọi chi phí gia tăng đều tính vào giá thành sản phẩm hàng hóa, dịch vụ./.

Duy Phước – Trúc Quyên

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu