Thứ Hai, 06/05/2024 05:55 (GMT +7)

Tân Hưng hiệu quả từ ương nuôi cá tra giống tại Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Hưng Thạnh

Thứ 6, 03/11/2023 | 11:04:19 [GMT +7] A  A

Nhờ thực hiện đồng bộ quy trình, từ khâu chọn con giống, kỹ thuật ương nuôi cá tra giống đến cách chăm sóc nên tỷ lệ hao hụt đầu con thấp. Đặc biệt là thực hiện liên kết với Công ty bao tiêu đầu ra ổn định, từ đó việc ương nuôi cá tra giống tại Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Hưng Thạnh, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng thời gian qua đạt hiệu quả cao, cả về sản lượng cho đến lợi nhuận, trung bình mỗi xã viên thu lợi nhuận gần 300 triệu đồng/hecta/năm.

Hợp tác xã Hưng Thạnh hiện có 40 xã viên với tổng diện tích là 60 hecta ao nuôi.

Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Hưng Thạnh được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2020, có 79 xã viên, tổng diện tích 130 hecta ao nuôi, vốn điều lệ ban đầu là 300 triệu đồng và hoạt động chính là ương nuôi cá tra giống. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 nên đầu ra cá tra giống không ổn định, một số xã viên đã tự san lắp để chuyển mục đích khác. Đến năm 2022, Hợp tác xã chỉ còn 40 xã viên với tổng diện tích là 60 hecta ao nuôi và duy trì hoạt động ổn định cho đến nay.

Năm 2022, Hợp tác xã Hưng Thạnh đã ký kết với Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn bao tiêu sản phẩm đầu ra theo giá sàn là 30 ngàn đồng/kg đối với mẫu cá đạt trọng lượng 30 con/kg.

Để giúp xã viên an tâm chăn nuôi và đảm bảo được lợi nhuận, Hợp tác xã đã ký kết với Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn bao tiêu sản phẩm đầu ra theo giá sàn là 30 ngàn đồng/kg đối với mẫu cá đạt trọng lượng 30 con/kg. Nếu giá thị trường thấp hơn thì sẽ cộng giá sàn và giá thị trường rồi chia đôi, đây là mức giá Công ty sẽ thu mua. Ngược lại, nếu giá thị trường cao hơn giá sàn thì sẽ thu mua theo giá thị trường. Ngoài ra, để ký kết hợp đồng với Công ty thì 100% xã viên phải được cấp giấy chứng nhận cơ sở ương dưỡng cá giống theo quy định. Khi đó, phía Công ty sẽ hỗ trợ từ 1 ngàn đồng đến 1 ngàn 500/kg khi xuất bán.

Xã viên Hợp tác xã Hưng Thạnh yên tâm ương nuôi cá tra giống nhờ có đầu ra ổn định.

Trong quá trình ương nuôi, bên cạnh việc vệ sinh ao nuôi, chọn con giống có chất lượng, kỹ thuật chăm sóc theo từng giai đoạn phát triển của cá, một số xã viên còn chủ động tiêm vacxin phòng bệnh để cá sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh, hạn chế bị hao hụt đầu con. Cùng với đó, khi cá giống được tiêm vacxin thì đến xuất bán, Công ty sẽ trợ giá từ 3 ngàn đến 4 ngàn đồng/kg so với cá không tiêm phòng.

Giám đốc Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Hưng Thạnh - Phạm Thanh Phong cho biết: “Từ khi bắt đầu thả nuôi đến thu hoạch khoảng 3 tháng, mỗi năm sẽ xuất bán 3 đợt cá giống, trung bình mỗi hecta ao nuôi bán được khoảng 15 tấn/đợt, trừ chi phí thì mỗi hecta thu lợi nhuận 90 triệu đồng/đợt”.

Trừ chi phí thì mỗi hecta xã viên có lợi nhuận khoảng 90 triệu đồng/đợt.

Thời gian tới, Hợp tác xã sẽ duy tiếp tục liên kết với Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn bao tiêu ổn định đầu ra; liên kết với Công ty để cung cấp trực tiếp nguồn thức ăn cho cá giống thông qua nguồn vốn điều lệ ban đầu, nhằm giảm chi phí đầu vào cho xã viên.

Đồng thời, Hợp tác xã sẽ vận động 100% xã viên thực hiện tốt việc tiêm phòng vacxin phòng bệnh; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tân Hưng mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trên cá tra giống, giúp xã viên nắm bắt thêm kỹ thuật và áp dụng đồng bộ vào chăn nuôi để nâng cao năng suất, chất lượng thủy sản, tăng lợi nhuận trên đơn vị diện tích chăn nuôi trong thời gian tới./.

Văn Sách – Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu