Thứ Năm, 19/09/2024 07:54 (GMT +7)

Tân Hưng: Liên minh Hợp tác xã tỉnh làm việc về kinh tế tập thể

Thứ 6, 13/09/2024 | 11:43:50 [GMT +7] A  A

Ngày 11/9/2024, ông Trần Hoài Bảo - Phó Chủ tịch phụ trách Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đến làm việc với huyện Tân Hưng về hoạt động kinh tế tập thể, Hợp tác xã và thực hiện chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp. Ông Lê Thành Yên - Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp và làm việc với đoàn.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh làm việc với huyện Tân Hưng về hoạt động kinh tế tập thể, Hợp tác xã.

Toàn huyện hiện có 30 HTX (trong đó có 24 HTX Dịch vụ nông nghiệp, 04 HTX Nuôi trồng thủy sản và 02 HTX Chăn nuôi) với tổng số vốn góp hơn 40 tỷ đồng, có 933 thành viên ký kết tham gia và 89 Tổ hợp tác (THT) với trên 01 ngàn thành viên. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là dịch vụ bơm điện, làm đất, sạ giống, phun thuốc, thu hoạch, cung ứng vật tư và liên kết sản xuất… Các HTX, THT đang chuyển đổi, hoạt động đúng Luật HTX năm 2023 và Nghị định số 92 ngày 18/7/2024 của Chính phủ về đăng ký THT, HTX, Liên hiệp HTX.

Tổng doanh thu tạm tính của các HTX những tháng đầu năm 2024 đạt trên 26 tỷ 600 triệu đồng, lợi nhuận hơn 04 tỷ 300 triệu đồng. Kết quả xây dựng HTX điểm ứng dụng công nghệ cao tại HTX nông nghiệp Gò Gòn đạt 80 điểm, xếp loại tốt. Đến nay, huyện có 16 HTX đăng ký với Liên minh HTX tỉnh thực hiện chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp với diện tích trên 06 ngàn ha.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì năng lực quản lý của HTX còn yếu, phát triển chưa thật sự bền vững, vốn quỹ còn quá nhỏ so với nhu cầu thực tế; tiến độ triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng HTX điểm ứng dụng công nghệ cao diễn ra còn chậm. HTX sản xuất kinh doanh hiệu quả còn thấp, chậm khắc phục khó khăn, chưa chủ động xây dựng kế hoạch, phương hướng sản xuất kinh doanh, đổi mới quy chế quản lý hoạt động…

Huyện Tân Hưng có 16 Hợp tác xã ký với Liên minh Hợp tác xã tỉnh thực hiện chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp

Tai buổi làm việc, đại biểu cũng thẳng thắn chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động của các HTX tại địa phương để huyện, Liên minh HTX tỉnh có hướng chỉ đạo, hướng dẫn phù hợp, kịp thời nhằm giúp các HTX trên địa bàn hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Đồng thời, đề ra các giải pháp thực hiện chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp; thực hiện phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2021-2025 với diện tích 15 ngàn ha tỉnh giao và Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” trên địa bàn huyện.

Duy Phước

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu