Thứ Bảy, 20/04/2024 11:29 (GMT +7)

Tân Hưng lúa đông xuân rớt giá nông dân đạt lợi nhuận thấp

Thứ 7, 05/03/2022 | 09:58:00 [GMT +7] A  A

Hiện nay, nông dân trên địa bàn huyện Tân Hưng đang bước vào thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân 2021 – 2022. Tuy nhiên, giá lúa tại thời điểm này lại thấp hơn so với các vụ mùa trước nên đa phần nông dân thu lợi nhuận thấp, thậm chí có hộ còn thua lỗ.

Chi phí đầu tư tăng cao, nhưng năng suất và giá lúa giảm nên nông dân đạt lợi nhuận thấp

Đứng trầm ngâm nhìn cánh đồng lúa đang thu hoạch, chị Lê Thị Đời, ấp Gò Gòn, xã Hưng Thạnh buồn rầu cho biết: Vụ đông xuân này, vợ chồng chị sản xuất 2 hecta giống Đài Thơm 8 và được thương lái thu mua với giá 5 ngàn 800 đồng/kg, thấp hơn cùng kỳ 400 đồng/kg. Năm nay lúa của chị lại bị chuột gây hại nhiều nên năng suất đạt thấp, chỉ khoảng 6,5 tấn/hecta. “Giá lúa giảm, năng suất thấp, cộng thêm đất mướn và chi phí phân bón, vật tư tăng cao nên vụ này tui sản xuất không có lời, làm huề vốn là may lắm rồi” – Chị Đời chia sẻ.

Anh Nguyễn Minh Quang, xã Hưng Thạnh cũng vừa mới thu hoạch xong 3 công đất mướn, sản xuất giống Đài Thơm 8, năng suất đạt 6 tấn/hecta và được thu mua với giá 5 ngàn 800 đồng/kg. Với năng suất và mức giá thấp như thế này thì anh không đủ trang trải chi phí đầu tư. “Hiện tui chỉ còn biết hy vọng vào 2 hecta còn lại đến khi thu hoạch sẽ bán được giá hơn để bù lại phần hao hụt trước đó. Mong Nhà nước tăng giá lúa và giảm giá phân, thuốc để nông dân làm có lời, chứ vụ này lỗ là cái chắc” – Anh Quang cho biết.

Vụ này, những hộ mướn đất cầm chắc thua lỗ

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được trên 15 ngàn hecta; năng suất bình quân từ 6 – 6,5 tấn/hecta; hiện còn gần 6 ngàn 300 hecta đang trong giai đoạn trổ – chín. Nhìn chung, do ảnh hưởng của thị trường nên giá các giống lúa đều giảm so với cùng kỳ từ 300 – 600 đồng/kg; riêng giống nếp có thời điểm giảm khoảng 1 ngàn đồng/kg so với vụ đông xuân năm rồi. “Vụ này nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Ngay từ đầu vụ, nông dân đã tốn khá nhiều chi phí do giá phân bón, vật tư nông nghiệp tăng cao; đến cuối vụ năng suất và giá lúa lại thấp hơn so với cùng kỳ. Không những vậy mà thương lái còn kỳ kèo đòi giảm giá và dời lại ngày cắt lúa như đã hẹn nhằm để lúa chín khô, cân nhẹ ký hơn và tiết kiệm được chi phí. Điều này cũng góp phần làm giảm năng suất và lợi nhuận của người nông dân – Chị Mai Thị Nga, ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B cho biết.

Giá lúa thấp nên nông dân không mấy phấn khởi khi thu hoạch

Rõ ràng, vụ lúa đông xuân 2021 – 2022 là một vụ mùa đầy khó khăn đối với nhà nông từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ. “Khó khăn lớn nhất là giá lúa luôn tục biến động và sụt giảm hơn các vụ mùa trước, làm nông dân rất lo lắng không chỉ cho vụ lúa hiện tại mà còn cho các vụ mùa tiếp theo” – Ông Đoàn Văn Đực, ấp Bưng Ràm, xã Hưng Điền B bộc bạch.

Thời điểm này trên nhiều cánh đồng, lúa đã chín vàng và đang sẵn sàng chờ ngày thu hoạch. Tuy nhiên, nông dân không mấy phấn khởi trước tình hình tiêu thụ hạt lúa như hiện tại. Thiết nghĩ, Nhà nước cần có nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ cho người nông dân để bà con an tâm sản xuất, thu được lợi nhuận và tiếp tục gắn bó lâu dài với nghề trồng lúa truyền thống./.

Duy Phước – Trúc Quyên

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu