Chủ Nhật, 19/05/2024 18:35 (GMT +7)

Tân Hưng: lúa đông xuân vừa gieo sạ bị thiệt hại do gặp mưa

Thứ 7, 25/12/2021 | 09:52:00 [GMT +7] A  A

Hiện tại, nông dân huyện Tân Hưng đã xuống giống được trên trên 21 ngàn hecta lúa đông xuân 2021 – 2022, trong đó có một số diện tích vừa mới xuống giống đã bị thiệt hại do gặp mưa, tập trung nhiều ở xã Vĩnh Thạnh.

Mưa làm lúa giống bị dồn cục trên mặt ruộng

Nhìn cánh đồng mênh mông nước chỉ sau một đêm, chị Lê Ngọc Châu, ấp Cả Bát, xã Vĩnh Thạnh không khỏi buồn rầu và lo lắng. Hơn 2 hecta lúa đông xuân của gia đình chị vừa mới xuống giống vào buổi sáng, thì đến chiều đã gặp phải một cơn mưa lớn kéo dài đến gần sáng hôm sau mới dứt hạt. Tờ mờ sáng, hai vợ chồng chị đã vận chuyển máy bơm nước ra ruộng để bơm rút nước ra, nhằm giảm bớt thiệt hại. Trên ruộng lúc này nước đã ngập hết cả bàn chân, lúa giống cũng nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Sau khi được bơm ra, lúc này trên mặt ruộng lượng giống còn lại không bao nhiêu, thậm chí có chỗ không còn hạt giống nào, có nơi thì giống đóng cục lại.

“Ngoài việc tốn kém chi phí mua thêm giống, thuê nhân công cấy dặm lại, chi phí xăng dầu để bơm rút nước ra, tôi cũng rất lo nếu tình trạng mưa vẫn còn kéo dài, liên tục thì vợ chồng tôi phải sạ lại, khi ấy chi phí đầu vào sẽ tăng lên rất nhiều. Ruộng thì lại mướn nên vụ này chắc làm không có lời rồi” – Chị Lê Ngọc Châu lo lắng nói.

Anh Nguyễn Hoàng Hưng túc trực suốt ngoài ruộng để bơm rút nước ra

Anh Nguyễn Hoàng Hưng, ấp Cả Bát, xã Vĩnh Thạnh cũng gặp phải tình cảnh tương tự, khi 2,5 hecta lúa đông xuân vừa mới xuống giống của anh cũng bị mưa làm hao hụt lượng giống, ước tính thiệt hại khoảng 50%. Hiện anh đã mua thêm 4 bao lúa giống và chờ sau khi bơm nước trên ruộng ra hết thì sẽ cấy dặm lại. Vụ này chi phí sản xuất đã tăng rất nhiều so với các vụ trước, giờ lại bị thiệt hại do mưa càng làm tăng thêm gánh nặng cho người nông dân.

“Giờ phải ngồi ngoài ruộng canh bơm nước suốt, chờ rút hết nước ra thì sạ giống lại. Vụ này chi phí quá cao, mong Nhà nước hỗ trợ chút đỉnh cho nông dân đỡ khổ” – Anh Nguyễn Hoàng Hưng chia sẻ.

Những diện tích lúa vừa xuống giống gặp mưa làm tăng chi phí đầu vụ và khả năng giảm năng suất khi thu hoạch

Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, nông dân xã Vĩnh Thạnh đã gieo sạ được 1 ngàn 290 hecta lúa đông xuân, đạt trên 32% kế hoạch. Trong đó có khoảng 40 hecta vừa mới xuống giống trong đợt 3 đã bị mưa làm thiệt hại từ 30 – 50%, làm tăng chi phí đầu vụ và khả năng giảm năng suất khi thu hoạch.

Trúc Quyên – Tấn Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu