Chủ Nhật, 19/05/2024 12:28 (GMT +7)

Tân Hưng sâu bệnh gây hại trên lúa hè thu

Thứ 4, 16/03/2022 | 11:03:00 [GMT +7] A  A

Đến nay, toàn huyện Tân Hưng có trên 8 ngàn 200 hecta lúa hè thu 2022 được nông dân gieo sạ sớm, lúa hiện đang trong giai đoạn đẻ nhánh và làm đòng. Trong đó có trên 360 hecta bị sâu đục thân và đạo ôn lá gây hại, làm ảnh hưởng đến năng suất khi thu hoạch.

Nhiều diện tích lúa hè thu gieo sạ sớm ở xã Vĩnh Lợi bị đạo ôn lá nặng.

Ghi nhận thực tế tại xã Vĩnh Lợi cho thấy, nhiều diện tích lúa bị đạo ôn lá gây hại khá nặng, nông dân đang tích cực chăm sóc để giảm bớt thiệt hại. Chị Phan Thị Lắm ấp Cả Cát xã Vĩnh Lợi cho biết: Vụ hè thu này chị sản xuất gần 1 hecta, khi lúa trong giai đoạn khoảng 30 ngày tuổi chị đã phun thuốc phòng trừ nhưng vẫn bị đạo ôn lá tấn công, trong đó có hơn 2 ngàn mét vuông bị thiệt hại nặng, khả năng hồi phục không đáng kể.

Ngoài đạo ôn lá ra thì 5 hecta lúa của anh Lê Minh Khải ấp Cả Nổ, xã Vĩnh Lợi còn bị sâu đục thân gậy hại rải rác, thêm vào đó là sâu cuốn lá cùng xuất hiện. Mấy ngày qua, anh đã phun xịt thuốc đặc trị và hy vọng sẽ chặn đứng được đợt sâu này. Bởi hiện tại, lúa của anh đang trong giai đoạn làm đòng nếu bị sâu cuốn lá tấn công nhiều thì đến thu hoạch, năng suất sẽ giảm đáng kể.

5 ha lúa của anh Lê Minh Khải, ấp Cả Nổ xã Vĩnh Lợi ngoài bị đạo ôn lá, sâu đục thân còn bị sâu cuốn lá tấn công mạnh.

Ông Nguyễn Văn Tâm Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lợi cho biết: Sau khi thu hoạch lúa đông xuân 2021 – 2022, nhiều nông dân đã tự phát gieo sạ sớm lúa hè thu với diện tích trên 1 ngàn 300 hecta. Hiện tại đã có 50 hecta bị đạo ôn lá gây hại nặng với tỷ lệ thiệt hại từ 40 đến 60%, 80 hecta bị ảnh hưởng khoảng 20%, riêng sâu đục thân và sâu cuốn lá cũng xuất hiện rải rác trên đồng. Điều này, làm ảnh hưởng đến năng suất cũng như lợi nhuận của nông dân trong vụ này.

Lúa hè thu gieo sạ sớm không tuân theo lịch khuyến cáo nên bị sâu bệnh tấn công và gây hại.

Việc nôn nóng gieo sạ lúa hè thu sớm khi chưa có lịch khuyến cáo của ngành chuyên môn, thêm vào đó là diện tích lúa đông xuân 2021 – 2022 còn trên 16 ngàn hecta chưa thu hoạch nên áp lực sâu bệnh gây hại trên lúa hè thu sớm là rất cao. Vì thế, nông dân cần bón phân cân đối, tránh bón thừa đạm, tích cực thăm đồng thường xuyên để quản lý và phòng trừ hiệu quả các đối tượng gây hại trong vụ hè thu này./.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu