Thứ Hai, 06/05/2024 14:03 (GMT +7)

Tân Thạnh an cư lạc nghiệp nhờ vốn vay nhà ở xã hội

Thứ 2, 06/11/2023 | 11:22:32 [GMT +7] A  A

Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ được triển khai từ năm 2016 nhưng chưa được nhiều người dân biết đến, để nâng cao tỷ lệ người dân được tiếp cận nguồn vốn vay. Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Tân Thạnh đã tích cực phối hợp cùng với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Gia đình anh Trương Công Tấn nhờ có nguồn vốn vay từ PGD NHCSXH giúp anh có được căn nhà mới khang trang ấm cúng

Từ nguồn vốn vay của chương trình này đã và đang giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức, công nhân lao động thu nhập thấp trên địa bàn huyện có điều kiện xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn.

Một ngày đầu tháng 10 năm 2023, chúng tôi cùng đoàn cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đến thăm và kiểm tra hộ vay vốn làm nhà ở xã hội, gia đình anh Trương Công Tấn ấp Phụng Thớt xã Nhơn Ninh.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, sạch đẹp và ấm cúng anh phấn khởi chia sẻ: “Tôi là một công chức Nhà nước ở xã đồng lương không cao, 2 vợ chồng cố gắng tích góp lắm đủ trang trải cuộc sống. Gia đình cha mẹ có cho miếng đất còn chuyện làm nhà quả là một vấn đề gian nan; tiếp cận được nguồn vốn vay làm nhà ở xã hội của Ngân hàng CSXH, vợ chồng tôi đã được vay 500 triệu để làm nhà, đối với chúng tôi đây là một may mắn, hàng tháng chỉ phải trả cả gốc và lãi khoảng 3,8 triệu đồng, trong vòng 15 năm, vậy là chúng tôi vẫn có điều kiện xây nhà ở và vẫn có một khoản tiền nhất định để trang trải cuộc sống, an tâm công tác”. Căn nhà anh Tấn xây dựng diện tích 172 m2 với tổng kinh phí trên 800 triệu đồng.

Với những người thu nhập thấp, ước mơ được chính bàn tay mình xây nên những ngôi nhà “chính chủ” là một điều gì đó rất xa vời. Để toại nguyện ước mơ của những gia đình còn gặp khó khăn, nguồn vốn của NHCSXH được coi là “chìa khóa”, giúp những gia đình công chức, viên chức và người lao động thu nhập thấp xây nên những “tổ ấm”.

Gia đình anh Trần Trọng Nghĩa vui mừng khi có được ngôi nhà mới khang trang

Với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn từ chương trình đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức, người thu nhập thấp có điều kiện mua và xây dựng nhà ở ổn định, yên tâm làm việc. Gia đình anh Trần Trọng Nghĩa ấp Thanh An xã Hậu Thạnh Tây là Bí thư Đoàn thanh niên xã, với đồng lương của 2 vợ chồng chỉ đủ để trang trải cuộc sống gia đình và lo cho các con ăn học, việc xây dựng một ngôi nhà mới khang trang luôn là niềm mơ ước bấy lâu nay của gia đình; ngay sau khi biết đến nguồn vốn lãi suất ưu đãi từ Ngân hàng CSXH huyện, anh đã mạnh dạn làm thủ tục vay vốn, chỉ sau một thời gian ngắn, với sự hỗ trợ tích cực của xã và cán bộ ngân hàng CSXH huyện, gia đình anh đã được giải ngân cho vay số tiền 500 triệu đồng cùng với số tiền tích góp lâu nay, anh chị đã khởi công xây dựng nhà mới để ở.

Anh Nghĩa cho biết: “Uu điểm của hình thức vay cho người có thu nhập thấp làm nhà ở xã hội là lãi suất thấp, thời gian vay dài nên không phải chịu quá nhiều áp lực trong việc trả nợ và cũng có điều kiện dành thu nhập trang trải cho cuộc sống.

Tính đến ngày 31/8/2023, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay được 07 khách hàng với số tiền trên 2,5 tỷ đồng, dư nợ gần 12 tỷ đồng đang giải ngân cho 31 hộ vay xây dựng, sửa chữa nhà ở. Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo từng thời kỳ, hiện nay là 4,8%/năm, thời hạn cho vay tối đa không quá 25 năm và thực hiện phương thức cho vay có ủy thác một số nội dung công việc cho các tổ chức chính trị-xã hội.

Với những chính sách ưu đãi về lãi suất cho vay đã giúp cho khách hàng được tiếp cận nguồn vốn dễ dàng, nhanh chóng, thuận lợi; các đối tượng vay vốn có điều kiện để vay vốn để mua nhà ở xã hội, làm nhà ở, thu nhập một phần dành để trả nợ và vẫn có điều kiện giành phần thu nhập còn lại đảm bảo trang trải cho cuộc sống và chăm lo cho con cái.

Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Tân Thạnh - Huỳnh Trọng Tín, cho biết: “Trong thời gian tới Ngân hàng Chính sách huyện Tân Thạnh tiếp tục phối hợp với các cấp ủy, chính quyền, địa phương, các cơ quan ban ngành trên địa bàn huyện, cơ quan báo, đài tăng cường công tác tuyên truyền để nhiều người nắm bắt, tiếp cận được chương trình. Ngoài ra, khi có đối tượng có nhu cầu vay vốn sẽ cử nhân viên tín dụng hỗ trợ, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục và tiến hành giải ngân trong thời gian nhanh nhất”.

Chương trình cho vay nhà ở xã hội là một chương trình có ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc, góp phần tạo điều kiện cho các đối tượng có thu nhập thấp hiện thực hóa giấc mơ an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu