Thứ Sáu, 26/04/2024 23:55 (GMT +7)

Tân Thạnh cây lục bình mang lại thu nhập cho người dân ở nông thôn

Thứ 6, 25/03/2022 | 10:50:46 [GMT +7] A  A

Thời gian gần đây trên các tuyến kênh rạch trên địa bàn huyện Tân Thạnh bị cây lục bình xâm lấn, phủ kín kênh rạch, tận dụng nguồn lục bình sẵn có tại địa phương, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện đã có thêm thu nhập với công việc cắt, phơi lục bình và bán cho thương lái.

Hiện nay lục bình có giá dao động từ 10.000 đồng-12.000 đồng/1ký

Chị Thái Thị Thanh Thủy ngụ tai ấp Đá Biên, xã Thạnh Phước, huyện Thanh Hóa giáp ranh ấp Đá Biên, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh cho biết: Gia đình khó khăn nuôi 2 con đang tuổi ăn học. Ngoài công việc nội trợ thời gian rảnh, chị đi cắt lục bình kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình và lo cho việc học của 2 con. Mỗi ngày trên chiếc xuồng ba lá nhỏ, chị rong ruổi bơi dọc theo con kênh phía trước nhà để vớt từng cây lục bình, chặt bỏ lá và rễ, gom thành từng bó mang về phơi khô và bán cho thương lái.

Trước đây mỗi ký lục bình khô có giá dao động từ 10.000 đồng-20.000 đồng/1ký nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hiện nay giá dao động từ 10.000 đồng-12.000 đồng/1ký. Theo chị Thái Thị Thanh Thủy cho biết thông thường 10 kg lục bình tươi sau phơi sẽ cho 1 kg lục bình khô. Tuy nhiên theo chị Thủy nghề nào cũng có cái khó dù công việc cắt phơi khô lục bình không đòi hỏi sức nhưng phải thường xuyên theo dõi thời tiết, canh trời nếu đang phơi khô mà gặp nước mưa thì lục bình sẽ bị thâm đen, như vậy phải bỏ đi, không bán được, mỗi khi phơi phải có người canh chừng để gần mưa là mang vào liền, tối cũng phải đem vào vì sợ sương xuống sẽ làm hư lục bình.

Vớt lục bình còn góp phần làm lưu thông dòng chảy tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông đường thủy dễ dàng

Đây là công việc có thể làm quanh năm do lục bình sinh sôi, nảy nở rất nhanh và nguồn thu nhập cũng khá ổn định. Trung bình mỗi tháng người cắt lục bình phơi khô cho thu nhập hơn 2.000.000 đồng, nguồn thu nhập không quá cao nhưng cũng đủ để các hộ gia đình khu vực nông thôn trang trải cuộc sống hàng ngày. Nghề cắt lục bình không chỉ đem lại nguồn thu nhập ổn định lao động ở nông thôn có hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần tiêu diệt lục bình trên các tuyến kênh rạch làm lưu thông dòng chảy tạo điều kiện cho phương tiện lưu thông đường thủy dễ dàng./.

Ngọc Diệu – Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu