Thứ Sáu, 19/04/2024 05:25 (GMT +7)

Tân Thạnh: Xử lý mít cho trái nghịch mùa đem lại hiệu quả kinh tế

Thứ 3, 12/04/2022 | 15:52:56 [GMT +7] A  A

Những năm gần đây, nhiều nông dân trong huyện Tân Thạnh đầu tư cải tạo vườn tạp, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa kém hiệu quả. Từ đó, nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị đất canh tác, tăng thu nhập cho người dân. Qua đây, nhiều nông dân đã mạnh dạn áp dựng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cách làm hay sáng tạo vào canh tác để mang lại hiệu quả kinh tế. Trong đó, điển hình như mô hình trồng mít Thái xử lý trái nghịch mùa đem lại hiệu quả kinh tế của ông Huỳnh Văn Tốt ngụ tại ấp Trung, xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh.

Mô hình trồng mít Thái xử lý trái nghịch mùa đem lại hiệu quả kinh tế cao của ông Huỳnh Văn Tốt

Gia đình ông Huỳnh Văn Tốt có hơn 2ha đất trồng lúa nhưng đời sống gia đình không mấy khi dư giả với tình trạng thường xuyên được mùa mất giá, được giá mất mùa. Sau nhiều đêm suy nghĩ ông đã mạnh dạn chuyển đổi 7 công đất ruộng sang trồng cây mít Thái. Dù lập vườn khoảng 3 năm, vườn cây của ông Tốt đã cho thu hoạch được hàng chục tấn mít. Đặc biệt, có những thời điểm giá mít Thái lên cao khoảng từ 20.000-30.000 đồng/kg như trong các tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021 nên khu vườn đã đem lại nguồn thu nhập khá ổn định. Đặc biệt, mít Thái trồng tại vườn ông Tốt cho trái rất to, với trọng lượng bình quân đạt từ 15-20 kg/trái nên tỷ lệ hàng loại 1 đạt hơn 80% và bán được giá cao hơn với mít đạt chuẩn gấp 3 lần.

Để có được kết quả này ông Huỳnh Văn Tốt ngụ tại ấp Trung, xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, cho biết: “Vườn nhà thường xuyên xử lý cho trái nghịch mùa để không bị thương lái ép giá khi mít vào vụ đồng loạt. Bên cạnh cách xử lý cho mít Thái ra trái nghịch mùa, điểm hay của ông Tốt là cách để trái và trái đạt chuẩn loại 1 là quá trình rất chăm chỉ và phải chuyên tâm. Theo ông để trái to khỏe thì phải nắm được trái mít khi còn nhỏ, bằng kinh nghiệm để nhận biết khi lớn lên có tròn đều hay không và có sơ đen không là gai mít phải to đều không lồi lõm. Để làm công việc gì đạt hiệu quả nhất là làm vườn là cả quá trình nghiên cứu, ghi chép quy trình sinh trưởng của loại mình đang canh tác để đem lại hiệu quả cao”.

Mít Thái được ông Huỳnh Văn Tốt xử lý trái nghịch cho trái to, đẹp nên bán với giá cao

Hiện nay vườn nhà ông Tốt đã thu hoạch đợt trái cuối và xử lý hết trái của đợt 1 trong năm để đến tháng 8 mới bắt đầu thu hoạch đợt trái thứ 2 trong năm. Thu nhập trung bình mỗi vụ mít khoảng 100 triệu đồng với 25 tấn mít trong năm. Đây là một con số không nhỏ cao gấp 3 lần cùng diện tích làm lúa, với tình hình vật tư nông nghiệp, phân bón đang cao nhưn hiện nay thì làm lúa từ vừa đủ vốn có khi lỗ nếu năng suất không đạt.

Được biết hiện nay trên địa bàn huyện Tân Thạnh có diện tích chuyên canh cây ăn quả là trên 1.860ha, trong đó cây mít Thái chiếm diện tích khá lớn trên 1.508 ha. Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thì các diện tích chuyển đổi cây ăn trái đều đang phát triển tốt và giá cả ổn định cho thu nhập cao hơn cây lúa. Bên cạnh Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cùng các địa phương đã triển khai nhiều hoạt động để đồng hành cùng nông dân, bao gồm: hỗ trợ tập huấn kỹ thuật, cây giống và kết nối cung cầu nhằm giúp người dân chuyển đổi đạt hiệu quả. Đặc biệt, cơ quan chức năng cũng hướng dẫn nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; liên kết nhà vườn và hợp tác xã hình thành các vùng chuyên canh cây ăn trái tập trung. Đây là hướng đi mà ngành Nông nghiệp của huyện đã xác định để tạo ra các sản phẩm trái cây chất lượng cao, an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng./.                                          

Ngọc Diệu – Chí Tâm

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu