Thứ Sáu, 20/09/2024 09:51 (GMT +7)

Tân Trụ: Kỷ niệm 154 chiến thắng Vàm Nhựt Tảo

Thứ 6, 11/12/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A
Đã đăng vào 11/12/2015 lúc 0:00

Tối hôm qua (10/12) tại Khu di tích Vàm Nhựt Tảo, Sở Văn Hóa TT và Du lịch phối hợp với UBND huyện Tân Trụ và Bến Lức tổ chức Lễ kỷ niệm 154 năm chiến thắng Vàm Nhựt Tảo, nơi diễn ra trận đánh đốt cháy tiểu hạm Esperang của giặc Pháp năm 1861 gắn liền tên tuổi Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Bà Trần Thị Nhanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ngành, đoàn thể tỉnh, lãnh đạo huyện ủy, UBND, UBMTTQ huyện Tân Trụ, Bến Lức, gia đình cụ Nguyễn Trung Trực, đông đảo đoàn viên thanh niên và nhân dân đến dự lễ.

aa

Lãnh đạo tỉnh Long An dâng hương. Ảnh báo Long An online

Ông Phạm Văn Trấn-Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Long An ôn lại truyền thống hào hùng của 154 năm trước tại ngã ba Vàm Nhựt Tảo – nơi hợp lưu giữa sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Nhựt Tảo cũng là địa điểm trọng yếu để kiểm soát toàn khu vực từ hạ lưu Tân Trụ, Bến Lức, Gò Công, phủ Tân An đến Tây Ninh và Cao Miên. Từ đây có thể ngăn được các đợt tấn công của quân triều đình nhà Nguyễn và nghĩa quân từ các tỉnh miền Tây về Sài Gòn. Chính vì vậy mà thực dân Pháp đã sử dụng Tiểu hạm Esperance làm phương tiện tuần tra vừa là đồn lũy di động để chốt chặn án ngữ nơi đây. Sau khi thăm dò nắm được qui luật bố phòng và hoạt động của chiến hạm, ngày 10/12/1861 Nguyễn Trung Trực chỉ huy nghĩa quân đi trên 5 ghe nhỏ ngụy trang ghe buôn lúa , áp sát chiến hạm để vờ xin giấy thông hành rồi bất ngờ xông lên tiêu diệt toàn bộ quân lính trên chiến hạm. Sau đó, dùng đồ dẫn hỏa đã chuẩn bị sẳn , chăm ngòi lửa đốt cháy chiến hạm Esperangce ngay tại ngã ba sông. Cùng lúc đó, nghĩa quân cũng mai phục tiêu diệt gọn toán quân tuần canh trên bộ nơi ngã ba sông Vàm. Chiến thắng Vàm Nhựt Tảo vang dội, làm nức lòng quân dân cả nước.

aaa

Ảnh báo Long An online

Sau trận Vàm Nhựt Tảo Nguyễn Trung Trực còn tổ chức đánh chiếm đồn Rạch Giá, công kích nhiều đồn lũy khác của Pháp ở Nam Kỳ. Tên tuổi của ông gắn liền với những trận đánh làm cho quân Pháp nghe danh mà khiếp vía. Nhiều lần giặc Pháp quyến dụ, mua chuộc ông nhưng không thành , ngày 27/10/1868 chúng đem Nguyễn Trung Trực ra xử chém tại Rạch Giá khi ông tròn 30 tuổi. Không cam chịu nô lệ, không khuất phục trước sức mạnh của kẻ thù, Nguyễn Trung Trực đã mưu lượt lãnh đạo nghĩa quân làm nên kỳ tích, mến mộ tinh thần yêu nước thương dân và ý chí quật cường của ông, người dân ở khắp các tỉnh miền Tây đã lập miếu thờ cúng ông như một vị thần.

Khu di tích Vàm Nhựt Tảo được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1996. Sau 5 năm xây dựng đi vào hoạt động Khu di tích lịch sử Vàm Nhựt Tảo và đền thờ cụ Nguyễn trở thành là nơi thiêng liêng để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Hồng Thái-Anh Quốc (Đài TT Tân Trụ)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu