Thứ Ba, 22/10/2024 14:36 (GMT +7)

Thái Lan chuẩn bị đối phó với tác động kinh tế từ cuộc bầu cử Mỹ

Thứ 3, 22/10/2024 | 11:11:24 [GMT +7] A  A

VOV.VN - Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại (TPSO) Thái Lan hôm 21/10 khuyến cáo các doanh nghiệp Thái Lan cần theo dõi chặt chẽ tình hình và chuẩn bị các biện pháp ứng phó linh hoạt nhằm giảm thiểu những tác động kinh tế tiềm tàng từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 5/11.

Hình minh họa: The Nation

Theo ông Poonpong Nayanapakorn, giám đốc TPSO, cuộc cạnh tranh giữa Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thuộc Đảng Dân chủ và cựu Tổng thống Donald Trump của Đảng Cộng hòa dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế Thái Lan. Bất kể ứng cử viên nào giành chiến thắng sẽ đều đưa ra những thách thức rõ rệt cho nền kinh tế Thái Lan, đặc biệt liên quan đến thương mại, đầu tư và lạm phát.

Theo TPSO, trong khi các chính sách của bà Kamala Harris có thể giúp giá hàng hóa ổn định hơn trên toàn cầu, cách tiếp cận của ông Donald Trump có thể làm tăng áp lực lạm phát và ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh xuất khẩu của Thái Lan.

Trước tình hình này, ông Poonpong đã kêu gọi các doanh nghiệp Thái Lan chuẩn bị cho cả những cơ hội và rủi ro tiềm ẩn có thể phát sinh từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, bao gồm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu ngoài Mỹ để giảm sự phụ thuộc vào một thị trường duy nhất và đảm bảo khả năng phục hồi cao hơn trước những bất ổn trong quan hệ thương mại quốc tế.

Để duy trì khả năng cạnh tranh trong bối cảnh phức tạp hiện nay, ông Poonpong cũng khuyến nghị các doanh nghiệp Thái Lan tập trung cải thiện năng lực đổi mới công nghệ để giảm phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu, gia tăng giá trị cho sản phẩm, tăng cường đầu tư vào công nghệ sạch và các nguồn năng lượng thay thế phù hợp với xu hướng bền vững toàn cầu.

Nhằm đạt được những mục tiêu này, ông Poonpong nhận định Thái Lan cần đẩy nhanh phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, đảm bảo rằng xứ sở chùa Vàng được trang bị tốt để thu hút đầu tư nước ngoài và thiết lập chuỗi cung ứng mạnh mẽ.

Cuối cùng, trong nỗ lực thích ứng với nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi, Thái Lan cần thiết lập các chính sách xúc tiến đầu tư linh hoạt để có thể ứng phó nhanh chóng với những biến động của thị trường, hỗ trợ các doanh nghiệp chuẩn bị các biện pháp ứng phó với biến động giá nhập khẩu tiềm ẩn và quản lý hiệu quả rủi ro tiền tệ bằng cách thúc đẩy các công cụ phòng ngừa rủi ro ngoại hối.

Ngọc Diệp/VOV-Bangkok

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu