Thứ Hai, 06/05/2024 13:34 (GMT +7)

Thái Lan tưng bừng đón Tết cổ truyền Songkran

Thứ 5, 14/04/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Từ 13 tới 15/4, người dân trên khắp đất nước Thái Lan tưng bừng chào đón Tết cổ truyền mừng năm mới Songkran.

Đây là dịp để những người dân địa phương nói chung và du khách nói riêng được thưởng thức một nét văn hóa rất độc đáo của người Thái đó là té nước.

thai lan tung bung don tet co truyen songkran hinh 0
Đông đảo du khách quốc tế tới với Bangkok.

Cũng như các nước theo đạo Phật, người dân Thái Lan đón năm mới theo Phật Lịch, bắt đầu bằng ngày Đức Phật Đản sinh 15/5. Từ Songkran trong tiếng Phạn có nghĩa là lúc thời gian chuyển dịch, mặt trời đi từ khu vực Hoàng Đạo sang khu vực Kim Ngưu trong vũ trụ.

Chị Jin, một người dân ở thủ đô Bangkok cho biết: “Songkran là dịp lễ rất quan trọng với người Thái Lan, trong ngày này những người lớn tuổi sẽ rót nước vào tay nhau còn thanh niên sẽ đi chơi té nước, té càng nhiều càng gặp may mắn”.

Trong dịp lễ Songkran này, toàn bộ người dân Thái Lan được nghỉ. Từ sáng sớm, các gia đình đã rủ nhau lên chùa thắp hương, lễ phật, cầu cho gia đình năm mới gặp nhiều may mắn. Các phật tử xếp hàng lần lượt, thành kính cầm chiếc gáo nhỏ rồi múc hương thơm rưới lên tượng Phật. Theo thứ tự trong gia đình, người lớn làm trước rồi tới bậc con, cháu.

Sau nghi thức ở chùa, người dân tham dự lễ té nước với mục đích gột rửa hết buồn phiền trong năm cũ. Trái ngược với sự trang nghiêm, tĩnh lặng tại các ngôi chùa, không khí ở các điểm địa điểm tổ chức té nước lại hết sức tưng bừng, nhộn nhịp. Người dân đổ ra đường hò reo, té nước vào nhau bằng xô, súng bắn nước và thậm chí là dùng cả máy bơm… Những gian hàng bán súng bắn nước, các túi chống nước mọc lên ở khắp mọi nơi để phục vụ cho hoạt động này.

thai lan tung bung don tet co truyen songkran hinh 1
Người dân Thái Lan đi lễ chùa đầu năm mới.

Hiện tại, Thái Lan đang gặp hạn hán nặng, nhưng lễ té nước truyền thống vẫn được diễn ra bởi đây là cơ hội để người Thái xúc tiến du lịch. Tổng cục Du lịch nước này dự báo dịp lễ hội năm nay sẽ thu hút khoảng 500.000 khách và đóng góp hơn 15 tỉ bath (427 triệu USD).

Những du khách nước ngoài ở Thái Lan tỏ ra hết sức thích thú với lễ té nước. Em Đặng Nguyệt Thu, sinh viên Đại học Sư phạm Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Đây là lần đầu tiên em được dự lễ Songkran của người Thái. Được té nước vào người trong những ngày nóng nực như thế này ở Thái Lan, em cảm thấy rất dễ chịu, sảng khoái, giống như mình được gột rửa hết những phiền muộn ở trong lòng. Qua đây em cũng được hiểu thêm một nét tính cách của người Thái Lan. Họ rất sảng khoái, vui vẻ khi giao tiếp với những người chung quanh, dù đó là người Thái hay người nước ngoài”.

Chị Ash May, một du khách người Australia nhận xét: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi có mặt ở Thái Lan và được tham gia lễ hội Songkran. Chúng tôi chưa từng thấy lễ hội nào như vậy ở những nơi khác trên thế giới. Người Thái và người nước ngoài đã cùng nhau chung vui trong một không khí rất tuyệt vời”.

Những người tham gia té nước hay kể cả những người đi qua đường hầu như đều ướt sũng. Với những ai chưa quen điều này thì cũng mỉm cười và tận hưởng vì đó là sự gột rửa sạch sẽ mọi phiền muộn trong cuộc sống./.

VOV-VN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu