Thứ Sáu, 26/04/2024 16:24 (GMT +7)

Thạnh Hóa mô hình nuôi lươn không bùn đem lại hiệu quả kinh tế khá cho nông dân

Thứ 5, 09/06/2022 | 17:44:17 [GMT +7] A  A

Những năm qua, do ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo châu phi kéo dài, làm giá cả đầu ra không ổn định, nhiều hộ chăn nuôi heo bị thua lỗ phải bỏ trống chuồng trại. Tận dụng được chuồng trại sẵn có, nhiều hộ dân ở huyện Thạnh Hóa đã chuyển sang mô hình nuôi lươn không bùn và bước đầu thử nghiệm đã mang lại hiệu quả kinh tế khá, tạo thêm thu nhập cho gia đình.

Tham quan mô hình nuôi lươn không bùn của hộ ông Huỳnh Văn Người- ở ấp Ông Hiếu, xã Thạnh Phú, huyện Thạnh Hóa

Thấy được hiệu quả đó, để định hướng mô hình nuôi thủy sản phát triển bền vững, có sự liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Từ cuối năm 2019, Phòng NN&PTNT huyện Thạnh Hóa đã triển khai thực hiện mô hình nuôi lươn không bùn ở xã Thạnh Phú, có 3 hộ nông dân tham gia và mỗi hộ thả nuôi 3.000 con lươn giống, với mật độ nuôi 200 con/ m2.

Nguồn thức ăn chủ yếu là thức ăn công nghiệp, dạng viên hỗn hợp, sau khi lươn có trọng lượng khoảng 100 gram, có thể trộn thêm các loại ốc, cá tạp… cùng thức ăn hỗn hợp để giảm chi phí. Đồng thời, bổ sung thêm các loại Vitamin C, men tiêu hóa để tăng sức đề kháng cho lươn phát triển tốt.

Sau khi thả nuôi từ 10 đến 11 tháng, lươn thương phẩm đạt kích cỡ 1 con khoảng 200 gram thì tiến hành thu hoạch, có thể thu tỉa hoặc thu toàn bộ tùy theo nhu cầu của thị trường tiêu thụ. Khi tham gia mô hình, nông dân được hỗ trợ 50% chi phí mua con giống, được cán bộ kỹ thuật tập huấn, hướng dẫn các quy trình nuôi, cách phòng trị bệnh, kỹ thuật chăm sóc lươn…

Qua đánh giá, lươn nuôi phát triển tốt, dễ chăm sóc, ít bệnh, tỷ lệ sống đạt trên 90%. Đặc biệt, là nông dân tận dụng hệ thống túi ủ bioga của việc nuôi heo trước đây để xử lý chất thải, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Sau khi trừ chi phí vốn ban đầu, 6.000 con lươn giống của 2 hộ trong mô hình được duy trì đến khi thu hoạch, nguồn lãi thu được trên 63 triệu đồng.

Đến với mô hình nuôi lươn không bùn của hộ ông Huỳnh Văn Người  ở ấp Ông Hiếu, xã Thạnh Phú, ông, chia sẻ: “Khi mới bắt đầu áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn, ban đầu gia đình chỉ nuôi với số lượng 5.000 con, nhờ áp dụng kỹ thuật chăm sóc tốt nên tỷ lệ hao hụt thấp, lươn lớn nhanh, sau khoảng 10 tháng nuôi thì có thể thu hoạch”. Cũng theo ông, đến nay gia đình đã mở rộng diện tích thả nuôi, với trên 20 ngàn con lươn thương phẩm, hiện thương lái mua với giá 150.000đ/kg. Ngoài ra, do nguồn con giống khan hiếm, từ 500 con lươn bố mẹ ban đầu, ông đã tìm tòi, học hỏi và đã ươn thành công lươn giống, từ đó đã tự chủ được con giống cho gia đình và cung cấp giống cho người dân địa phương xung quanh, khi có nhu cầu nuôi.

Còn hộ ông Trương Văn Út, ở ấp Vườn Xoài, xã Thuận Nghĩa Hòa cũng cho biết, sau nhiều năm nuôi cá không đem lại hiệu quả kinh tế cao, khi biết trong địa phương có hộ ươn thành công lươn giống, ông cũng đến tìm hiểu và thả nuôi 6.000 con lươn, vừa nuôi vừa học tập kinh nghiệm lẫn nhau, đến nay lươn đã được 7 tháng tuổi, tăng trọng tốt và đã đạt khoảng 150 gram/con, tỷ lệ hao hụt thấp, ông cũng phấn khởi cho biết thêm: “nuôi lươn không khó, quan trọng nhất là nguồn nước, phải có bể nước xả tràn và thay nước ngày 2 lần sau khi cho ăn, để tránh nước bị ô nhiễm, cho ăn vừa đủ, không thừa cũng không thiếu, chủ yếu sát khuẩn bể nuôi thường xuyên, phòng ngừa bệnh là chính…”

Qua đánh giá, lươn nuôi phát triển tốt, dễ chăm sóc, ít bệnh, tỷ lệ sống đạt trên 90%

Mới đây, tại buổi tổng kết mô hình nuôi lươn không bùn, nhiều nông nông dân đã chia sẻ về kinh nghiệm trong chăm sóc lươn, đồng thời cũng có một số ý kiến, kiến nghị đến các cơ quan chuyên môn để mô hình được nhân rộng trong thời gian tới.

Giải đáp những trăn trở của nông dân, ông Nguyễn Kinh Kha- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Thạnh Hóa cho biết, thời gian tới các cơ quan chuyên môn sẽ phối hợp hỗ trợ cho nông dân tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, khoa học, kỹ thuật để nhân rộng các mô hình làm ăn có hiệu quả, trong đó có mô hình nuôi lươn không bùn; Phòng NN&PTNT huyện cũng sẽ tiếp tục quan tâm, chia sẻ những khó khăn cùng nông dân để phát triển mô hình nuôi lươn không bùn được ổn định, bền vững hơn.

Mô hình nuôi lươn không bùn đã mở ra hướng đi mới cho việc nuôi trồng thủy sản ở huyện, cần được nhân rộng nhằm cải thiện thu nhập cho nông dân và góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển./.

Trung Hưng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu