Thứ Hai, 17/06/2024 22:03 (GMT +7)

Thủ tướng Hungary: NATO đang chuẩn bị cho chiến tranh với Nga

Thứ 7, 25/05/2024 | 10:33:11 [GMT +7] A  A

VOV.VN - Hungary đang đánh giá lại về vai trò của mình trong NATO bởi nước này không muốn trở thành một phần trong cuộc xung đột với Nga, Thủ tướng Viktor Orban nói.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 24/5 nói rằng nước này đang đánh giá lại về vai trò của mình trong NATO bởi Budapest không có ý định tham gia vào những hành động của các quốc gia thành viên trong xung đột ở Ukraine, có nguy cơ dẫn đến một cuộc xung đột trực tiếp với Nga.

Phát biểu với kênh phát thanh Kossuth Radio địa phương, ông Orban cho biết Hungary đã bị hạ xuống vai trò của một bên không tham gia trong liên quân sự này do lập trường về cuộc xung đột ở Ukraine và Budapest hiện đang nghiên cứu các cách thức hợp pháp để duy trì tư cách thành viên nhưng vẫn có quyền từ chối tham gia vào các hoạt động của NATO mà nước này không tán thành.

"Lập trường của Hungary phải được định nghĩa lại, các luật sư và quan chức của chúng tôi đang tìm cách cho phép Hungary tiếp tục tồn tại với tư cách là thành viên NATO mà không cần tham gia vào các hoạt động của liên minh bên ngoài lãnh thổ của khối. Chúng tôi cần tạo ra một cách tiếp cận mới, một định nghĩa mới cho vị thế của mình với tư cách là một lực lượng ủng hộ hòa bình trong NATO", ông Orban nói.

Theo Thủ tướng Hungary, có "những điểm tương đồng đáng báo động" giữa các ấn phẩm truyền thông và tuyên bố của các chính trị gia phương Tây về cuộc xung đột ở Ukraine và bầu không khí trước Thế chiến I và Thế chiến II.

"Những gì đang diễn ra hiện nay ở Brussels và Washington... có vẻ như đang khởi động cho một cuộc xung đột quân sự trực tiếp có thể xảy ra. Chúng tôi gọi một cách an toàn rằng đây là sự chuẩn bị cho việc châu Âu tham gia vào cuộc xung đột", ông Orban nói, đồng thời cho biết có các nhóm làm việc trong NATO đang đánh giá những cách tốt nhất để khối tăng cường hơn nữa sự tham gia của mình vào xung đột.

Ông cảnh báo, kết quả cuối cùng của những hành động này có thể là cuộc xung đột trực tiếp giữa EU, NATO và Nga - một "viễn cảnh ảm đạm" vì cuộc xung đột sẽ liên quan đến các cường quốc hạt nhân.

"Ai đó hãy cho tôi biết tại sao thay vì tách ra thì chúng ta lại nhảy vào cuộc xung đột này?", Thủ tướng Hungary đặt câu hỏi.

Ông Orban lưu ý rằng NATO được thành lập với mục đích bảo vệ các quốc gia thành viên nhằm chống lại các bên gây hấn chứ không phải tiến hành chiến tranh bên ngoài lãnh thổ. Bình luận về những tuyên bố của phương Tây rằng Nga có thể tấn công vào châu Âu nếu Moscow đánh bại Kiev, ông Orban cho rằng khả năng điều này xảy ra là cực kỳ thấp và những cảnh báo trên chỉ là cái cớ để tham gia trực tiếp vào xung đột ở Ukraine.

Hungary đã phản đối việc NATO tài trợ và trang bị vũ khí cho Ukraine từ những ngày đầu xung đột nổ ra vào cuối tháng 2/2022. Nước này không gửi bất kỳ vũ khí nào đến Kiev và không cho phép sử dụng lãnh thổ của mình để vận chuyển chúng, bất chấp áp lực từ Brussels và Washington. Budapest đã kêu gọi ngừng bắn và giải pháp ngoại giao cho xung đột.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

Theo: RT

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu