Thứ Sáu, 20/09/2024 07:55 (GMT +7)

Thủ tướng Merkel muốn giảm mạnh người tị nạn vào Đức

Thứ 5, 07/01/2016 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tái khẳng định quan điểm nhất quán là không có mức trần tiếp nhận người tị nạn ở Đức, song nêu bật mong muốn “giảm rõ rệt số người tị nạn” vào nước này.

Trong cuộc gặp truyền thống của đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CSU) tại thị trấn Wildbad Kreuth, bang Bayern, trong ngày Lễ Hiển linh 6/1, bà Merkel đã bày tỏ quan điểm trên.

Dòng người tị nạn đang xếp hàng bên ngoài văn phòng cấp bang phụ trách về Sức khỏe và Xã hội tại thủ đô Berlin ngày 29/12. Ảnh: AFP-TTXVN

Phát biểu trước các chính trị gia CSU, Thủ tướng Merkel kêu gọi CSU và đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cùng hướng tới những điểm chung bất chấp những bất đồng liên quan chính sách người tị nạn.

Bên cạnh việc chỉ ra điểm chung như đảm bảo sức mạnh kinh tế của Đức trên tinh thần “nền kinh tế thị trường xã hội”, Thủ tướng Merkel cũng thừa nhận một số bất đồng cố hữu về chính sách người tị nạn trong cuộc thảo luận lần này.

Tuy nhiên, bà cho rằng điều quan trọng, kể cả với CSU, là Đức muốn “giảm rõ rệt số người tị nạn” vào nước này cũng như thực hiện tốt hơn việc hồi hương những người bị bác đơn.

Cũng theo nhà lãnh đạo Đức, Liên minh châu Âu (EU) một mặt cần hạn chế dòng người tị nạn, mặt khác cần duy trì việc mở cửa đường biên giới, đảm bảo việc tự do di chuyển trong khối, thay vì động thái tạm thời kiểm soát cửa khẩu mới đây của giới chức Đan Mạch và Thụy Điển.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Merkel cũng cho rằng hiện còn quá nhiều điều cần thảo luận, trong đó không chỉ có đề xuất giới hạn tiếp nhận người tị nạn tối đa 200.000 người/năm theo mong muốn của Chủ tịch CSU Horst Seehofer – điều mà nhà lãnh đạo Đức hoàn toàn bác bỏ.

TTXVN/Tin Tức

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu