Tất cả chuyên mục

Đường tỉnh 830 là 1 trong những công trình giao thông quan trọng của tỉnh Long An, kết nối từ huyện Đức Hòa, qua Bến Lức, Cần Đước đến Cảng Quốc tế Long An tại huyện Cần Giuộc. ĐT 830 có vai trò quan trọng, khi hoàn thành sẽ tạo ra hành lang giao thông kết nối vùng kinh tế, công nghiệp trọng điểm của tỉnh Long An. Đoạn từ Đức Hòa đến Bến Lức đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng theo hình thức BOT. Đoạn từ Bến Lức đến Cảng Tân Tập đang đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tuyến đường dài khoảng 55km, tổng kinh phí trên 3.200 tỉ đồng, được chia làm 3 đoạn: Đoạn 1 từ huyện Đức Hòa đến Bến Lức có chiều dài hơn 23km, thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng trên 1.000 tỉ đồng đã được đưa vào khai thác, thu phí từ tháng 8 năm 2018. Đoạn 2 từ thị trấn huyện Bến Lức đến Quốc lộ 50, dài khoảng 20 km, cũng đã được hoàn thành, các ngành chức năng đã lắp đặt hệ thống biển báo giao thông và cho thông xe kỹ thuật. Đoạn thứ 3 nối từ Quốc lộ 50 đến Cảng quốc tế dài 13 km, trong đó 5 km từ Quốc lộ 50 đến Cầu Thủ Bộ xã Đông Thạnh cũng vừa được láng nhựa xong, đơn vị thi công đang khẩn trương lắp đặt dải phân cách, hành lang an toàn giao thông để nghiệm thu, bàn giao công trình. Riêng 5 km còn lại từ UBND xã Tân Tập ra khu vực Bến phà sông Xoài Rạp và Cảng quốc tế đã được khởi công từ đầu tháng 8 năm 2018.
Như vậy, nhìn lại tổng thể công trình đường tỉnh 830, tỉnh Long An cơ bản đã hoàn thành tuyến đường huyết mạch kết nối các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc. Đây cũng là những huyện đang phát triển mạnh về công nghiệp, dân cư đô thị của Tỉnh Long An. Riêng đoạn cuối cùng khoảng 5 km ra cảng Tân Tập cũng đang được các đơn vị thi công khẩn trương, tập trung mọi nguồn lực thực hiện. Người dân địa phương nhiệt tình ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thi công.
Tỉnh lộ 830, đoạn từ Quốc lộ 50 đến Cầu Thủ Bộ (huyện Cần Giuộc) đã thi công xong mặt đường, đang lắp giải phân cách, sẽ thông xe vào đầu năm 2019
Đoạn cuối cùng của toàn tuyến tỉnh lộ 830 có thời hạn thi công 1 năm, theo kế hoạch sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu tháng 9 năm 2019. Theo nhận định của Ban Quản lý dự án Sở Giao thông Long An là đơn vị chủ đầu tư, mặc dù chỉ là đoạn đường ngắn khoảng 5km, nhưng đây là đoạn đường có kỹ thuật thi công khó khăn, phức tạp nhất trong toàn tuyến tỉnh lộ 830 vì đoạn này nằm sát cửa sông Xoài Rạp, là vùng trũng thấp, sìn lầy, nền móng rất yếu, lại thường xuyên bị ảnh hưởng bởi triều cường, mưa bão nên ngành giao thông tỉnh đặc biệt quan tâm từ khâu chọn nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực thi công đến công tác thẩm định kỹ thuật, kiểm tra giám sát, đôn đốc nhắc nhở và giải ngân vốn kịp thời trong suốt quá trình thi công để đảm bảo tiến độ thi công và trên hết là chất lượng công trình.
Tỉnh lộ 830, đoạn từ Xã Tân Tập (huyện Cần Giuộc ra Cảng quốc tế Long An đang khẩn trương thi công, dự kiến hoàn thành tháng 9.2019
Đối với người dân các xã vùng hạ Cần Giuộc, đường tỉnh 830 mang lại ý nghĩa đặc biệt vì nó thay đổi diện mạo của vùng đất bưng biền nghèo khó tự bao đời nay. Các khu dân cư gồm nhà ở, chợ, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… cũng bắt đầu quy hoạch, xây dựng dọc theo tỉnh lộ. Các dự án công nghiệp, đô thị, thương mại dịch vụ, cảng biển đang thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Với sự nhiệt tình ủng hộ của nhân dân địa phương, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của các đơn vị thi công, diện mạo toàn bộ tuyến đường tỉnh 830 đang hiện ra rất rõ ràng. Điểm dừng chân cuối cùng con đường sẽ là ở đây, nơi bến phà này. Bên kia sông là huyện Nhà Bè của Thành phố Hồ Chí Minh. Không còn bao lâu nữa, đường tỉnh 830 sẽ đưa chúng ta từ các khu công nghiệp của huyện vùng cao Đức Hòa, qua những khu đô thị mới ven sông Vàm Cỏ Đông của huyện Bến Lức, những cánh đồng lúa vàng của miền lúa gạo Cần Đước đến Cảng quốc tế ở tận vùng hạ Cần Giuộc.
Bến phà Cảng quốc tế tại điểm cuối đường tỉnh 830 nối liền Tỉnh Long An và Huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh)
Đường tỉnh 830 không những rút ngắn khoảng cách về thời gian, về không gian giữa các huyện thị trên địa bàn tỉnh Long An, giữa Long An và TPHCM và các tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mà còn rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa khu vực nông thôn và đô thị. Chỉ 1 năm nữa thôi, ước mơ sẽ trở thành hiện thực. Thời gian đang rất gần, tiến độ thi công đang rất khẩn trương.
Hữu Minh – Hùng Anh
Ý kiến ()