Thứ Bảy, 21/09/2024 07:28 (GMT +7)

Tòa án Panama ra lệnh bắt giam cựu Tổng thống Ricardo Martinelli

Thứ 3, 22/12/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Triệu phú siêu thị Ricardo Martinelli, 63 tuổi, cựu Tổng thống Panama từ 2009-2014, đã bị Tòa án Tối cao quốc gia Trung Mỹ này ra lệnh bắt giam với cáo buộc đã dùng công quỹ để do thám trái phép hơn 150 người.

Các công tố viên cho biết Martinelli đã dùng tiền thuế của dân và nhân viên chính phủ để nghe lén điện thoại, đọc tin nhắn và theo dõi các nhà hoạt động, chính trị gia, thành viên công đoàn, luật sư, bác sĩ và thành viên các tổ chức dân sự.

Cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli (giữa) trước Quốc hội Trung Mỹ (PARLACEN)

ở Guatemala City, ngày 29-1-2015. Ảnh: REUTERS

Ngày 21-12, các thẩm phán Tòa án Tối cao đã ra phán quyết tạm giam cựu Tổng thống Martinelli sau hơn 4 giờ xem xét .

Cuối ngày 21-12, trên trang Twitter cá nhân, Martinelli tuyên bố phán quyết của tòa là vòng đầu tiên của một phiên tòa chính trị.

Martinelli, người đã nắm quyền ở Panama trong thời kỳ bùng nổ các công trình công và tăng trưởng kinh tế nhanh nhất Mỹ Latin những năm gần đây, đã trốn khỏi Panama vào tháng 1 và được cho là đang ở Miami, Mỹ. Thời gian đầu nổi tiếng nhưng chính quyền của Martinelli về sau bị nhiều cáo buộc tham nhũng.

Martinelli đang đối mặt nhiều cuộc điều tra, gồm lạm dụng công quỹ, vi phạm tài chính, ăn hối lộ và ân xá nhiều người bất hợp pháp. Trong một số vụ án, Martinelli đã bị tước quyền miễn trừ dành cho lãnh đạo một chính đảng.

Hai trong số cựu lãnh đạo an ninh của Martinelli đã bị bắt giữ và đang chờ xét xử.

Trong một bức thư đăng trên trang Twitter cá nhân vào tháng này, Martinelli tuyên bố những cáo buộc chống ông là một phần chiến dịch trả thù của Tổng thống hiện nay Juan Carlos Varela. Varela, thuộc đảng trung hữu Panamenista (PP), là người đã giúp Martinelli giành chức tổng thống vào năm 2009 trước khi 2 người trở nên đối nghịch.

Cả tòa án lẫn các công tố viên không nêu chi tiết cách bắt giam Martinelli, chỉ cho biết đã không thấy ông ở Panama nhiều tháng qua, theo Reuters.

THIỆN NGUYỄN- SGGPO

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu