Thứ Bảy, 21/09/2024 02:20 (GMT +7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin Phản đối dùng khủng bố trục lợi riêng

Thứ 6, 04/12/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ngày 3-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đọc bản Thông điệp liên bang hàng năm nhằm đánh giá tình hình nước Nga và định hướng chính sách đối nội, đối ngoại trong thời gian tới. Đây là thông điệp liên bang hàng năm thứ 22 trong lịch sử hiện đại nước Nga và là thông điệp thứ 12 của Tổng thống Putin.

Thông điệp đưa ra trong bối cảnh nước Nga đang phải đối mặt với nhiều thử thách to lớn. Trong nước, kinh tế đang gặp khó khăn vì Nga bị phương Tây bao vây cấm vận trong khi giá dầu – nguồn thu ngân sách chính, ở mức thấp. Về đối ngoại, Nga đang bất đồng gay gắt với phương Tây trong nhiều vấn đề, như Ukraine, cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, việc NATO tìm cách kết nạp nước thành viên phía Đông.

Ủng hộ thiết lập hợp tác kinh tế EAES, SCO và ASEAN

Trong bản Thông điệp liên bang trình bày trước hơn 1.000 khách mời, Tổng thống Putin thừa nhận khó khăn hiện nay của nền kinh tế Nga, nhưng cho rằng tình hình không quá nguy kịch và vẫn có những xu hướng tích cực; lạm phát, đồng nội tệ đã ổn định; sản xuất công nghiệp đang phát triển mạnh. Theo Tổng thống Putin, các doanh nghiệp Nga cần không chỉ đảm bảo hàng hóa chất lượng ở trong nước mà phải tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài. Ông đặt mục tiêu đến năm 2020, Nga hoàn toàn đảm bảo tự túc về lương thực, thực phẩm và có thể trở thành nhà cung cấp lớn nhất về thực phẩm dinh dưỡng lành mạnh.

Tổng thống Putin khẳng định Nga muốn hợp tác rộng rãi với các đối tác nước ngoài, hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài. Ông cho rằng cần cải thiện năng lực cạnh tranh của tuyến đường biển phía Bắc và phục hồi kinh tế-xã hội ở khu vực Viễn Đông. Ông cũng ủng hộ sự hợp tác giữa Liên minh kinh tế Á- Âu (EAES), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tổng thống Nga nhấn mạnh rằng quan hệ đối tác này cần phải xây dựng dựa trên nguyên tắc bình đẳng và tính đến quyền lợi của nhau. Các nước thuộc ba tổ chức hợp tác này chiếm một phần ba nền kinh tế thế giới về sức mua vì vậy hợp tác theo hướng này sẽ mở ra những cơ hội mới cho Nga xuất khẩu sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương thực phẩm, điện năng, vật liệu xây dựng, dịch vụ giáo dục, y tế và du lịch, cho phép Nga đóng vai trò đi đầu trên các thị trường công nghệ mới, cũng như hướng các dòng thương mại lớn toàn cầu sang Nga.

“Một nước đơn độc không thể chiến thắng khủng bố”

Bản Thông điệp Liên bang năm nay được bắt đầu bằng một phút mặc niệm các binh sĩ Nga đã hy sinh trong khi tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Syria. Ngay đầu bản thông điệp, Tổng thống Putin nêu rõ việc quân đội Nga chiến đấu tại Syria là nhằm bảo vệ an ninh của nước Nga, đồng thời khẳng định các quốc gia trên thế giới không được phép áp dụng tiêu chuẩn kép về vấn đề khủng bố và không được sử dụng các nhóm khủng bố để phục vụ lợi ích riêng. Ông tuyên bố Nga sẽ không tha thứ cho việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay của Nga tại biên giới Syria, khẳng định Nga sẽ có những phản ứng thích hợp song sẽ không đe dọa bằng sức mạnh.

Ông Putin nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống khủng bố là cuộc đấu tranh vì tự do, sự thật và công bằng, vì cuộc sống con người và tương lai của nhân loại. Tổng thống Putin tin tưởng rằng một nước đơn độc sẽ không thể chiến thắng khủng bố quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh biên giới giữa các nước gần như được mở và thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng di cư mới. Ông Putin nhấn mạnh rằng không thể giành chiến thắng chủ nghĩa khủng bố quốc tế chỉ bằng lực lượng của một quốc gia.

“Cùng nhau, chúng ta nhất định sẽ đạt thành tựu”. Đó là câu kết thúc bài phát biểu Thông điệp Liên bang 2015 dài 1 giờ đồng hồ của Tổng thống Putin.

Hạnh Chi (tổng hợp)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu