Thứ Năm, 25/04/2024 18:30 (GMT +7)

Tổng thống Ukraine ký đạo luật tịch thu tài sản của các công dân ủng hộ Nga

Thứ 4, 25/05/2022 | 03:35:29 [GMT +7] A  A

VOV.VN - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23/5 đã ký một đạo luật cho phép tịch thu tài sản của những công dân bị cáo buộc ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Một binh sĩ Ukraine đứng gác tại Quảng trường Độc lập ở Kiev. Ảnh: AFP

Đạo luật, đã được Quốc hội Ukraine thông qua vào giữa tháng 5, tuyên bố việc tịch thu tài sản là một biện pháp “bất thường”, chỉ có thể được sử dụng trong thời gian áp dụng thiết quân luật, dựa trên phán quyết của tòa án.

Tổng thống Zelensky cho biết: “Quá trình theo dõi và thu giữ tài sản của những đối tượng bị trừng phạt, những người hỗ trợ các hành động gây hấn chống lại Ukraine bằng bất cứ cách nào, sẽ cho phép chúng tôi bổ sung nhanh chóng và hiệu quả ngân sách của Ukraine trong khi buộc đối phương phải trả giá”. Ngày 22/5 vừa qua, Ukraine đã gia hạn tình trạng thiết quân luật thêm 90 ngày, kéo dài đến 23/8.

Đạo luật có thể dẫn đến việc tịch thu tài sản của các công ty và cá nhân bị cáo buộc gây tổn hại đến an ninh quốc gia và chủ quyền của Ukraine, đánh đồng lòng yêu nước của người Ukraine với chủ nghĩa Quốc xã, hay những đối tượng bị cho là kích động lòng căm thù đối với người dân Ukraine, văn hóa và ngôn ngữ của họ.

Trước đó vào tháng 4, Quốc hội Ukraine đã thông qua luật cho phép quốc hữu hóa tài sản của các công dân Nga hoặc những người có liên hệ mật thiết với Moscow hay những người công khai phủ nhận một cuộc tấn công đang diễn ra. Trong khi đó, Nga vẫn coi chiến dịch tại Ukraine là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”./.

Hồng Anh/VOV.VN (Tổng hợp)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu