Chủ Nhật, 19/05/2024 16:23 (GMT +7)

Trung Quốc chính thức khởi động chiến tranh tiền tệ?

Thứ 4, 12/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Công cụ tỉ giá của Trung Quốc không hẳn luôn nhằm mục tiêu hỗ trợ các nhà xuất khẩu. Động thái mới nhất của Bắc Kinh ẩn chứa nhiều mục tiêu chính sách khác.

Hôm 11/8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PoCB) đã điều chỉnh giảm gần 2% tỷ giá tham chiếu của đồng NDT so với đồng USD, xuống mức thấp nhất trong ba năm qua. Cụ thể là PboC đã ấn định tỷ giá tham chiếu hàng ngày của đồng NDT ở mức 6,2298 NDT/USD, giảm 1,86% so với 6,1162 NDT/USD của ngày 10/8. Nhiều người nhìn nhận, bước phá giá đồng NDT này là để cứu vãn xuất khẩu giảm sút mạnh giữa lúc xuất hiện những lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Thực chất điều gì đang xảy ra?

Các nước đang theo dõi sát sao các diễn biến liên quan đến đồng NDT. Ảnh: Reuters

Cho đến gần đây, Bắc Kinh vẫn muốn duy trì đồng nội tệ mạnh vì những mục đích chính trị và giữ cho dòng vốn không chảy khỏi đại lục. Nhiều mục tiêu trong nước và quốc tế mà Trung Quốc theo đuổi đều gắn với đồng NDT mạnh. Quyết định phá giá đồng nội tệ hôm 11/8 liên quan nhiều đến những chuyển động trên thị trường toàn cầu, không hẳn là xuất phát từ nhu cầu thúc đẩy xuất khẩu.

Có nhiều lý do để Trung Quốc mong muốn có đồng nội tệ mạnh. Tháng 4 vừa qua, PoCB đã có bước can thiệp vào thị trường, khi quyết định bán ra một lượng lớn dự trữ ngoại tệ, một đồng thái được cho là để ngăn chặn dòng vốn tháo chạy khỏi thị trường khi đồng nội tệ yếu đi. Trên bình diện quốc tế, đồng NDT mạnh cũng là công cụ quan trọng để tránh cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung. Không những vậy, Bắc Kinh gần đây cũng rất muốn tăng thị phần của NDT trong giao dịch thương mại quốc tế, muốn NDT được công nhận chính thức và đưa vào rỏ tiền tệ thuộc Quyền rút tiền đặc biệt (SDR) của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để mở rộng tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trên phạm vi toàn cầu. Điều này chỉ có thể thực hiện được khi Bắc Kinh có được một đồng nội tệ mạnh, cơ chế tỉ giá linh hoạt theo diễn biến thị trường và sức khỏe nền kinh tế.

TTXVN (Theo Fortune, BBC)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu