Thứ Sáu, 20/09/2024 08:37 (GMT +7)

Vĩnh Hưng: Nông dân lao đao vì chuột gây hại lúa đông xuân

Thứ 7, 12/12/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A
Đã đăng vào 12/12/2015 lúc 0:00

Năm nay nước lũ nhỏ, khiến nông dân của huyện Vĩnh Hưng tốn thêm rất nhiều chí phí cho sản xuất nông nghiệp, như chi phí cày xới, bơm nước diệt cỏ, chi phí phòng trừ các loại dịch hại, nhất là ốc bươu vàng và chuột.

Theo thống kê của Trạm Bảo vệ thực vật huyện Vĩnh Hưng, hiện số diện tích lúa bị chuột phá gần 200ha, với mật độ thiệt hại khoảng 5%, tập trung nhiều ở các xã vùng gò cao.

chuot)
Tại cánh đồng lúa xã Thái Trị , huyện Vĩnh Hưng đa số nông dân ở đây cho rằng: năm nay ruộng lúa của họ bị chuột cắn phá gây thiệt hại từ 20-50%. Như gia đình anh Phạm Kịp nông dân ấp Thái Kỳ Xã Thái Trị làm 6 ha lúa, đến nay lúa đang trong giai đoạn làm đồng và trổ nhưng hiện tại đã bị chuột cắn khoảng 50% diện tích. Gia đình anh đã bỏ thuốc, đặt rập, đổ nhớt pha thuốc để diệt chuột… nhưng vẫn không hạn chế được chuột cắn phá. Cả ruộng lúa của anh hầu như chỗ nào cũng một màu vàng cháy, lam nham do chuột hoành hành. Vụ Đông Xuân là vụ chính trong năm, là vụ lúa mang lại lợi nhuận cao nhất cho nông dân nhưng hiện anh Kịp và bà con nơi đây chỉ mong đến lúc thu hoạch thu hồi được vốn.

chuot 2

Đào hang diệt chuột. Ảnh minh họa

Chuột có thể gây hại vào bất cứ giai đoạn nào của cây lúa, giai đoạn mới gieo sạ và mạ thì chúng ăn hạt giống, ăn mộng hay cắn ngang cây mạ, tuy nhiên giai đoạn này nông dân có thể dặm giá được nhưng nếu như bị chuột hoành hành vào giai đoạn làm đồng và trổ thì xem như mất trắng.

Theo các nhà chuyên môn thì năm nay nhiều chuột nguyên nhân chính là do nước lũ năm nay nhỏ nên chuột cư trú và sinh sản ở những bờ ruộng, gò cao. Mặt khác, do việc gieo sạ không đồng loạt, mỗi trà lúa chênh lệch nhau từ 10- 15 ngày, nên có nơi lúa đã trổ bông, có nơi lúa đang sinh trưởng… Đây là nguyên nhân chính khiến chuột di chuyển khắp đồng để cắn phá tìm thức ăn, rất khó phòng trừ và tiêu diệt.

Để chủ động với nạn chuột phá hoại lúa như hiện nay, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do chuột cắn phá bảo vệ vụ lúa đông xuân, các ngành chuyên môn của huyện Vĩnh Hưng khuyến cáo nông dân hãy dùng nhiều biện pháp tiêu diệt chuột như đào hang, bẫy, bỏ thuốc, căn mũ, giăng lưới đổ nhớt có pha thuốc…nhưng tuyệt đối không nên dùng điện để bẫy chuột./.

Thực hiện: Minh Phương (Đài TT Vĩnh Hưng)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu