Thứ Ba, 17/09/2024 02:49 (GMT +7)

Vụ nổ ở Thiên Tân: Gian nan thu dọn hóa chất độc hại

Thứ 3, 18/08/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Nhân viên Trung Quốc tìm kiếm và thu dọn hóa chất hại độc tại hiện trường vụ nổ.Tân Hoa xã ngày 17-8 đưa tin, chính quyền thành phố Thiên Tân đang dốc sức dọn dẹp hóa chất natri xyanua (NaCN) độc hại phát tán quanh khu vực xảy ra vụ nổ ở nhà kho hôm 12-8 vì lo ngại nguy cơ phát tán có thể xảy ra khi mưa xuống. Tuy nhiên công tác này không dễ như người ta tưởng.

images574158_Untitled-2

Toàn cảnh vụ nổ. Ảnh: Báo Tin tức Trung Quốc China News


Phó Thị trưởng thành phố Thiên Tân Hà Thụ Sơn cho biết, các hóa chất phần lớn bị phát tán rải rác trong phạm vi khu vực hiện trường chính có diện tích 100.000m², công tác dọn hóa chất đang được thực hiện. Nhưng, việc này “rất phức tạp và khó khăn” do khu vực này có tới 16.500 container hàng hóa rỗng. Hiện các nhân viên vẫn còn đang dò tìm hóa chất bị phát tán trong các container này. Một bức tường đã được xây dựng bao quanh khu vực hiện trường chính nhằm ngăn chặn bất kỳ trường hợp rò rỉ NaCN và các chất gây ô nhiễm khác. Ngoài ra, một giếng kín cũng sẽ được xây dựng để chứa nước ô nhiễm, không cho chảy ra bên ngoài khi trời mưa.

Theo đo đạc, chất lượng không khí tại khu vực này và nước sông gần đó vẫn trong tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, đài NPR của Mỹ dẫn lời chuyên gia hóa chất David Leggett cảnh báo, ngoài loại hóa chất có nguy cơ cao đã được nhà chức trách Trung Quốc xác nhận là NaCN, những nhà kho trung chuyển như trên có thể còn cất trữ các loại hàng hóa, vật tư và cả những loại hóa chất độc hại khác không được khai báo. NaCN là một hợp chất hóa học cực độc được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp mạ và tuyển quặng. Ông Leggett lo sợ rằng các chất độc có thể thâm nhập vào nguồn nước và đất đai trong thành phố nếu nhà chức trách Trung Quốc không có các biện pháp khử độc hiệu quả.

Trước đó, Tham mưu trưởng Quân khu Bắc Kinh, Thiếu tướng Sử Lỗ Trạch, khẳng định đã có giải pháp thu dọn và làm sạch hóa chất khu vực vụ nổ. Ông này không cho biết chi tiết, phương pháp cụ thể.

Nhân viên Trung Quốc tìm kiếm và thu dọn hóa chất hại độc tại hiện trường vụ nổ.

Tính đến ngày 17-8, số người thiệt mạng trong các vụ nổ ở Thiên Tân đã lên tới 114 người, trong đó có 39 lính cứu hỏa và 5 cảnh sát; 70 người hiện vẫn mất tích, trong đó có 65 lính cứu hỏa; 698 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện, trong đó 57 người vẫn trong tình trạng nguy kịch.

SGGP

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu