Thứ Sáu, 31/01/2025 13:11 (GMT +7)

Xe chở vật liệu xây dựng mất ATGT

Thứ 4, 18/10/2017 | 11:01:00 [GMT +7] A  A

Người đi đường sẽ làm gì khi cùng lưu thông với những phương tiện cồng kềnh, treo lơ lửng? Điều đáng nói là, những phương tiện chở vật liệu xây dựng nguy hiểm cho người tham gia giao thông không phải là chuyện mới nhưng nó vẫn còn tồn tại rất phổ biến trên khắp các tuyến đường, từ thành thị đến nông thôn.

Xe tải chở vật liệu xây dựng vi phạm bị dừng kiểm tra

Xe chở vật liệu xây dựng rất đa dạng, từ xe tải cỡ lớn, xe benz, máy cày đến phương tiện nhỏ như chiếc ba gác đều có thể gây ra nguy hiểm cho người và các phương tiện lưu thông khác. Vi phạm của các phương tiện này cũng đủ kiểu, quá tải có, chạy quá tốc độ có và đặc biệt là chở hàng hóa cồng kềnh, rơi vãi vật liệu trên đường trên đường gây mất an tòan giao thông.

Đức Hòa là một trong những địa phương có nhiều phương tiện chở vật liệu xây dựng lớn nhất tỉnh Long An. Đặc thù Đức Hoà là địa bàn có nhiều tuyến đường kết nối, một số nơi mặt đường hẹp, phương tiện lưu thông đông nên việc xe tải chở vật liệu cồng kềnh, cùng với một lượng lớn xe đưa rước công nhân đi thành đoàn và chạy quá tốc độ sẽ luôn là cái bẫy dẫn đến tai nạn giao thông bất cứ lúc nào.

CSGT kiểm tra phương tiện vi phạm

Năm nào trên địa bàn huyện đều có các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải và xe đưa rước công nhân. Có những vụ cùng lúc va chạm giữa nhiều phương tiện, làm thiệt mạng nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản.

Có thể nói, tai nạn giao thông bởi xe tải chở cát đá và xe đưa rước công nhân là nỗi ám ảnh của người dân Đức Hòa cũng như người tham gia giao thông qua đây trong suốt thời gian dài.

Thực tế là vậy, nhưng để xử phạt các chủ phương tiện này thì lại không hề dễ dàng. Do họ thường đi thành đoàn có hệ thống, sẵn sàng thay nhau cảnh giới lực lượng chức năng nên lượng cảnh sát giao thông rất khó khăn trong việc xử phạt triệt để .

CSGT xử lý phương tiện vi phạm

Có mặt cùng Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Công an Tỉnh Long An, lực lượng phụ trách tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT trên tuyến Quốc lộ N2, đoạn qua địa bàn huyện Đức Hòa. Hầu như lực lượng này bị giới cò mồi, cảnh giới theo dõi 24/24 và tất nhiên là các xe chở cát, đá, vật liệu xây dựng ở những bãi vật liệu gần đó, đều nằm án binh bất động.Trong khi đó, mới chỉ ít phút trước đó, tại khu vực này, phóng viên ghi nhận hàng loạt phương tiện xe benz, xe tải nối đuôi nhau đi vào đường cấm, rẽ từ hướng cầu Sông Tra lên cầu Đức Hòa.

Sau một thời gian bị theo dõi, CSGT tuần tra về hướng Hậu Nghĩa thì lập tức các phương tiện này nối đuôi nhau di chuyển. Người dân ở đây cho rằng, CSGT và tài xế xe tải giống như đang chơi trò chơi trốn tìm. Đó cũng chính là nguyên nhân khó xử lý triệt để nạn xe benz, xe tải hoành hành trong suốt một thời gian dài.

Tuy nhiên, với sự tập trung quyết liệt, trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng tuần tra của Phòng Cảnh Sát Giao Thông Long An đã xử lý gần 700, trường hợp vi phạm lỗi quá tải, phạt tiền hơn 3 tỉ đồng, từ đó làm chuyển biến phần nào tình hình xe quá tải lưu thông qua địa bàn.

 

Mặt khác, Nghị định 46 có hiệu lực thi hành từ 1/8 năm 2016, quy định rất cụ thể và tăng mức xử phạt đối với cả tài xế và chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp nên cũng góp phần giảm vi .Cụ thể, điểm b, Khoản 6, Điều 33 Nghị định 46 của Chính phủ quy định: Phạt tiền từ 14–16 triệu đồng,đối với người điều khiển phương tiện không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe khi có tín hiệu, hiệu lệnh yêu cầu kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn xe; chuyển tải hoặc dùng các thủ đoạn khác để trốn tránh việc phát hiện xe chở quá tải, quá khổ. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ phần hàng quá khổ theo hướng dẫn của lực lượng chức năng tại nơi phát hiện vi phạm; nếu gây hư hại cầu, đường phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Biên bản vi phạm

Xe chở cồng kềnh, quá tải không chỉ gây mất an toàn giao thông mà nó còn gây ra nhiều hệ lụy khác, như mặt đường nhanh chóng hư hỏng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Do đó, xiết chặt tải trọng là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, có như vậy cầu đường mới có được độ bền lâu dài, an toàn giao thông mới được bảo đảm.Song đây có thể nói cũng là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi phải có sự quyết liệt của cơ quan chức năng và ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông.

Quang Hợp

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu