Thứ Bảy, 27/07/2024 21:28 (GMT +7)

Bến Lức nuôi hươu lấy nhung - Phát triển sản phẩm đạt OCOP

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:12:43 [GMT +7] A  A

Mạnh dạn đầu tư 10 con hươu giống từ Miền bắc về xã An Thạnh, huyện Bến Lức nuôi lấy nhung, đến nay trang trại Nguyễn Huỳnh Long An do gia đình anh Huỳnh Anh Tuấn (sinh năm 1989) làm chủ, đã và đang có những hướng đi đầy triển vọng. Ngoài bán nhung hươu tươi, nhung hươu sấy khô, trang trại đầu tư sản xuất các sản phẩm đặc trưng từ loại danh dược này.

Nhiều nông dân từ các địa phương trong tỉnh đến tham quan, học tập mô hình nuôi hươu lấy nhung của trang trại Nguyễn Huỳnh.

Từ 07 công đất trồng lúa của gia đình, anh Huỳnh Anh Tuấn đầu tư khoảng 1,4 tỷ đồng để cải tạo và xây dựng trang trại đảm bảo các tiêu chuẩn đối với nuôi hươu. Từ 10 con hươu giống thuần chủng mua ở Hà Tỉnh với giá 30 triệu đồng/con, đến nay trang trại Nguyễn Huỳnh Long An đã có 30 con hươu, trong đó 17 con hươu đực đang cho nhung. Theo anh Tuấn, hươu là loài động vật tương đối dễ nuôi, nếu chọn được giống tốt, sức đề kháng mạnh, con vật này ít có bệnh tật. Thức ăn của hươu chủ yếu là cỏ và các loại củ, quả như khoai, mít, thân bắp, thân mía,….

Anh Huỳnh Anh Tuấn, Trang trại Nguyễn Huỳnh Long anh, cho biết: “Sau gần 03 năm nuôi thì hiện nay trang trại bắt đầu có thu nhập. Đây là mô hình chăn nuôi có triển vọng vì con hươu được thu nhung lâu dài. Hươu đực có thể cho nhung tới 18 năm, hươu cái cũng có thể sinh sản từ 12-15 con”.

Thức ăn chủ yếu của hươu là cỏ và các loại lá cây có sẵn trong vườn

Nhung hươu khi đến lúc thu hoạch chỉ có thời hạn trong 45 ngày, đây là lúc nhung giàu dược chất nhất. Sau đó, nhung sẽ già và tự rụng. Mỗi con hươu trưởng thành sẽ cho thu hoạch hai năm 3 lứa nhung. Mỗi con thu hoạch được từ 600 - 800 gram nhung, giá bán mỗi kg nhung hươu dao động khoảng 15 triệu đồng. Ngoài bán sản phẩm nhung hươu tươi và hươu con giống, trang trại Nguyễn Huỳnh Long An đang sản xuất thử nghiệm các sản phẩm như: cao nhung hươu, nhung hươu ngâm mật ong, nhung hươu kết hợp với đẳng sâm, kỷ tử ngâm rượu, ... Sản phẩm dù đang trong quá trình thăm dò thị trường và hoàn thành các tiêu chuẩn, kiểm định, bảng tự công bố,... nhưng cũng được trang trại Nguyễn Huỳnh đầu tư bao bì nhãn mác rất bài bản. 

Mỗi con thu hoạch được từ 600 - 800 gram nhung, giá bán mỗi kg nhung hươu dao động khoảng 15 triệu đồng

"Thời gian qua, nhiều khách hàng đã hỏi mua sản phẩm nhưng mình vẫn chưa bán chính thức, đợi các thủ tục hoàn tất sẽ ra mắt thị trường sản phẩm từ nhung hươu. Mình sẽ cố gắng hoàn thành một số thủ tục để đủ giấy phép thương mại các sản phẩm này trong thời gian tới đây. Ngoài ra, trang trại Nguyễn Huỳnh Long An hướng đến các sản phẩm đạt công nhân Ocop từ 3 sao trở lên. Sau khi thương mại hoá sản phẩm, trang trại cũng khuyến khích nhân rộng mô hình này trên địa bàn huyện để không chỉ hỗ trợ lập nghiệp cho người dân mà còn tạo ra sản phẩm mang tính đặc trưng tại địa phương" – Anh Huỳnh Minh Tuấn, trang trại Nguyễn Huỳnh Long An cho biết.

Sản phẩm từ nhung hươu được trang trại Nguyễn Huỳnh đầu tư bao bì nhãn mác kỹ lưỡng

Mặc dù thời gian thu hoạch trong năm không nhiều, nhưng với giá bán khá cao và thị trường tiêu thụ ổn định, nuôi hươu lấy nhung là mô hình chăn nuôi khá hấp dẫn cho những hộ có nhu cầu chuyển đổi mô hình sản xuất. Tuy nhiên, do mô hình cần chi phí đầu tư ban đầu khá lớn, nên để đảm bảo mang tính ổn định, bền vững, hộ nuôi cần tuân thủ việc khai báo theo quy định của Luật Chăn nuôi; đồng thời, trang bị các kiến thức liên quan việc phòng ngừa đối với một số bệnh thường gặp./.

Việt Hằng – Kim Phượng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu