Tất cả chuyên mục

Nhằm lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của thiếu nhi đối với nhà trường, công tác Đội và đặc biệt là đối với các vấn đề liên quan đến trẻ em, tạo cơ hội cho thiếu nhi được bày tỏ suy nghĩ của bản thân, giúp các em thêm mạnh dạn, tự tin. Hội đồng Đội huyện Bến Lức đã triển khai và chỉ đạo các Liên đội trên địa bàn huyện nhân rộng hoạt động của mô hình “Hộp thư - Điều em muốn nói”.
“Xin bố mẹ đừng so sánh, tạo áp lực với con”; “Con muốn được bố mẹ chở đi chơi vào cuối tuần”; “Có nhiều chuyện em muốn nói nhưng bố mẹ không có thời gian lắng nghe”; “Em mong muốn nhà trường cải tạo sân bóng bằng thảm cỏ để chúng em được thỏa thích đá bóng mà không bị đau chân”; “Một số bạn ngồi dãy bàn cuối lớp thường xuyên nói chuyện riêng, làm việc riêng”;… Những dòng nhắn nhủ tưởng như đơn giản nhưng lại là những lời chưa một lần dám nói của học sinh Trường Tiểu học Thạnh Đức đã gửi gắm vào hộp thư “Điều em muốn nói” và được giáo viên Tổng Phụ trách Đội, giáo viên chủ nhiệm chia sẻ đến Ban Giám hiệu nhà trường và phụ huynh học sinh.
Mô hình hộp thư “Điều em muốn nói” được Trường Tiểu học Thạnh Đức triển khai từ đầu năm học 2024 - 2025, thông qua buổi sinh hoạt dưới cờ giáo viên tổng phụ trách đội đã tổ chức tuyên truyền, giới thiệu mô hình đến học sinh để các em hiểu rõ về mô hình, hiểu cách thức thực hiện. Hộp thư được giáo viên trang trí sinh động, bắt mắt, đặt ở vị trí dễ quan sát nhất; đồng thời chuẩn bị những tờ giấy sắc màu để học sinh chủ động viết tâm tư, tình cảm, ước mơ gửi vào hộp thư. Thứ Sáu hàng tuần, giáo viên sẽ kiểm tra hộp thư và tổng hợp lại những mong muốn của học sinh. Những điều thuộc phạm vi nhà trường, sẽ được giáo viên giải quyết, phạm vi gia đình chuyển lại cho phụ huynh.
Cô Bùi Thị Thương, Tổng Phụ trách đội trường Tiểu học Thạnh Đức cho biết:“Mô hình “Hộp thư Điều em muốn nói” đã giúp cho nhà trường, giáo viên với học sinh trở nên gần nhau hơn, hiểu nhau hơn vì thông qua mô hình này giúp các em bày tỏ, chia sẻ cảm nghĩ, mong muốn của mình hoặc những câu hỏi, những cái gì mà thắc mắc trong lòng, không dám nói trực tiếp, từ đó các em cảm thấy vui vẻ, tự tin hơn khi các em đến trường. Từ đây phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” cũng được nâng lên đáng kể. Có nhiều em học sinh thì có nhu cầu tham gia các hoạt động đội trong nhà trường nhiều hơn, nên bên công tác đội của tôi cũng tổ chức thêm nhiều phong trào cho các em tham gia”.
Nội dung những bức thư được gửi gắm chủ yếu là mong muốn của các em; bên cạnh đó là những ý tưởng, sáng kiến hay trong việc giữ gìn trật tự, nền nếp của nhà trường,.... Không chỉ vậy, trong số hàng chục bức thư được gửi vào hòm thư mỗi tuần, có những lá thư được các em tự tay vẽ, cắt dán trang trí đẹp mắt, thể hiện những chia sẻ xúc động về hoàn cảnh gia đình, về những cảm xúc, lời chúc ý nghĩa dành cho thầy, cô mà các em yêu quý, đặc biệt vào các Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11),…
Em Nguyễn Nhật Quang, học sinh lớp 5/1 Trường Tiểu học Thạnh Đức chia sẻ: “Đầu năm học, em thấy nhiều bạn xả rác nhưng sợ nói ra các bạn giận. Vì vậy, em viết điều này lên giấy và cho vào hộp thư, việc xả rác đã được cải thiện còn em vẫn duy trì được tình bạn. Hôm nay em viết lời cảm ơn gởi đến các thầy, cô giáo đã dạy cho em trong những năm qua. Em thấy từ khi có hộp thư “điều em muốn nói”, đã giúp cho em và các bạn đỡ ngại khi bày tỏ ý kiến với thầy cô, bạn bè và cha mẹ”.
Chị Mai Thu Diễm, Chủ tịch Hội Đồng đội huyện cho biết: “Hội Đồng đội huyện Bến Lức đã triển khai mô hình “Hộp thư điều em muốn nói” đến 33 liên đội trong năm học 2024 - 2025, 100% liên đội đã triển khai thực hiện. Đến nay “Hộp thư điều em muốn nói” toàn huyện đã tiếp nhận được hơn 200 lá thư của các em học sinh, trong đó chủ yếu là học sinh lớp 4 và 5 khối Tiểu học và lớp 7 và 8 khối THCS. Bày tỏ ước mơ muốn trở thành giáo viên, bác sĩ sau khi trưởng thành, mong muốn nhà trường tổ chức nhiều hoạt động vui chơi trong giờ giải lao; hay một lời cảm ơn gửi đến thầy cô đã yêu thương, quan tâm mình trong thời gian học tập tại trường; thậm chí là chia sẻ về sự khó khăn cần giúp đỡ của bạn bè,…. là những tâm tư, nguyện vọng được các em học sinh trình bày trong các lá thư để gửi đến các thầy, cô giáo. Thông qua mô hình đã giúp các em học sinh được phát huy quyền trẻ em, các em mạnh dạn chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với thầy cô, bè bạn, cũng qua mô hình này thì giáo viên, ban giám hiệu nhà trường lại được lắng nghe, hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh, từ đó có hướng tháo gỡ, giúp các em yên tâm học tập”.
Có thể khẳng định, mỗi lá thư mà các em học sinh gửi đến “Hộp thư - Điều em muốn nói” chính là nguồn thông tin hết sức quý báu để nhà trường và các thầy, cô giáo có thể lắng nghe học sinh mình nhiều hơn, gần gũi và chia sẻ với các em nhiều hơn nữa để từ đó có những phong trào thi đua, hoạt động ngoại khóa thiết thực, phù hợp, thu hút được học sinh.
Việt Hằng - Kim Phượng
Ý kiến ()