Chủ Nhật, 22/09/2024 12:40 (GMT +7)

Châu Thành dâng hương tưởng niệm 140 năm ngày mất Nguyễn Thông

Thứ 7, 10/08/2024 | 20:29:28 [GMT +7] A  A

Ngày 10/8/2024 (nhằm ngày mùng 7 tháng 7 âm lịch), lãnh đạo huyện Châu Thành cùng toàn thể cán bộ, giáo viên trường THPT Nguyễn Thông đã đến dâng hoa, thắp hương kỷ niệm 140 năm ngày mất Nhà tri thức yêu nước Nguyễn Thông (mùng 7/7/1884 - mùng 7/7/2024). Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Khải - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Công Trạng - Uỷ viên Ban thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Hà Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện.

Chủ tịch HĐND huyện - Nguyễn Văn Khải dâng hương cụ Nguyễn Thông

Nguyễn Thông tên thật là Nguyễn Thới Thông, tên chữ là Hy Phần, hiệu là Kỳ Xuyên, biệt hiệu Độn Am. Ông sinh ngày 28/5 năm Đinh Hợi tức ngày 21/7/1827 trong một gia đình nhà Nho nghèo tại Thôn Bình Thạnh - Tổng Thạnh Hội Hạ - huyện Tân Thạnh - Phủ Tân An (nay là ấp Bình Trị II, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An). Ông là nhà hoạt động chính trị, xã hội, nhà giáo dục, nhà thơ, nhà văn nổi tiếng, nhà sử học có ý thức trách nhiệm cao, có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp chung của đất nước. Sau nhiều năm hoạt động với những cống hiến to lớn trên nhiều lĩnh vực, Nguyễn Thông đã trút hơi thở cuối cùng ngày 27/8/1884 (nhằm ngày mùng 7/7 năm Giáp Thìn) tại Ngọa Du Sào - Phan Thiết (nay thuộc thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận). Cuộc đời và sự nghiệp của Nguyễn Thông đã khẳng định ông là một nhà tri thức yêu nước, nhà văn hóa lớn tiêu biểu của Nam Bộ và Nam Trung Bộ ở cuối thế kỉ XIX.

Trong vòng 35 năm làm quan của cuộc đời 57 tuổi thì có đến gần 30 năm, Nguyễn Thông giữ chức học quan, trực tiếp làm công tác giáo dục. Ông là nhà giáo yêu nước vì Nhân dân phục vụ, cống hiến hết những gì mình có cho đất nước, đặc biệt là thế hệ học trò. Ngày nay, ngôi trường mang tên nhà giáo yêu nước Nguyễn Thông là niềm tự hào của giáo viên cũng như biết bao thế hệ học sinh khi được giảng dạy, học tập tại đây. Trường tọa lạc tại số 2B, khu phố Phú Thạnh, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, với khuôn viên sân trường rộng rãi, cây xanh tỏa bóng. Tượng nhà giáo yêu nước sừng sững giữa sân trường như một lời nhắc nhở tập thể giáo viên cùng toàn thể các em học sinh phải luôn ghi nhớ công ơn của cha ông, cố gắng học hành để cống hiến cho đất nước.

Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường dâng hương tưởng niệm

Nhằm thể hiện lòng tôn kính, tri ân nhà trí thức yêu nước, nhà văn hóa tiêu biểu Nguyễn Thông cũng như góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, UBND tỉnh Long An đã đầu tư dự án bảo tồn, tôn tạo Khu lưu niệm Nguyễn Thông với những hạng mục chính như cổng, hàng rào, nhà bia, nhà trưng bày... với tổng kinh phí hơn 17 tỷ đồng, tại xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành. Công trình được khánh thành vào tháng 7/2022, đáp ứng nhu cầu thăm viếng, thắp hương cho du khách gần xa và người dân địa phương.

Hoàng Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu