Chủ Nhật, 08/09/2024 07:27 (GMT +7)

Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Long An khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026: Phiên chất vấn thẳng thắn, sát thực tế

Thứ 5, 09/12/2021 | 15:28:00 [GMT +7] A  A

Hôm nay. 9/12, kỳ họp thứ tư – kỳ họp lệ cuối năm 2021 của HĐND tỉnh Long An khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 bước sang ngày làm việc thứ hai. Trong buổi sáng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trên tinh thần thẳng thắn, sát thực tế, xoay quanh các vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, nổi bật là ở lĩnh vực y tế và giáo dục. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều trực tiếp điều hành phiên chất vấn.

Phiên chất vấn thẳng thắn, sát thực tế

Thường trực HĐND tỉnh tiếp nhận hơn 20 phiếu chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, trong đó, 7 đại biểu đã tích cực tham gia chất vấn trực tiếp tại hội trường. Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi với lãnh đạo Sở Y tế về công tác phòng, chống dịch COVID-19, chủ yếu là chính sách hỗ trợ cho lực lượng tham gia chống dịch, vấn đề nhân lực và cơ sở vật chất của y tế địa phương trong điều kiện bình thường mới. Đặc biệt, việc tiếp nhận thông tin, xác định F0, quản lý, điều trị, cấp giấy xác nhận hết bệnh, đảm bảo an toàn khi điều trị F0 tại nhà cũng được nhiều đại biểu quan tâm.

Đại biểu chất vấn UBND tỉnh và các sở, ngành

Ông Huỳnh Minh Phúc Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: Trước hết người F0 đó phải có sự tự giác và tư vấn đảm bảo khẩu trang, 5K và những người xung quanh, gia đình cũng phải có sự hợp tác, đối với cộng đồng, nhất là các hộ kế cận phải tuân thủ những quy định mà không tạo sự lây nhiễm, nhất là 5K và khi có vấn đề cần thiết thì được cán bộ y tế tư vấn, hướng dẫn thêm.

Ông Huỳnh Minh Phúc Giám đốc Sở Y tế tỉnh trả lời chất vấn

Tiếp đó, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thanh Tiệp trả lời chất vấn về nhóm vấn đề tổ chức dạy và học, nhất là dạy học trực tiếp, thích ứng an toàn với phòng, chống dịch COVID-19; cập nhật, bổ sung kiến thức và các kỹ năng mềm cho học sinh, trong đó làm rõ thêm việc linh hoạt thời gian và tinh giản chương trình dạy học.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thanh Tiệp trả lời chất vấn

Ông Nguyễn Thanh Tiệp Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh giải trình: “Bộ hướng dẫn tinh giản nội dung ở các bộ môn chương trình giáo dục THPT, THCS và Tiểu học, việc tinh giản này áp dụng cho tất cả các địa phương trên cả nước, cho dù địa phương đó có cho học sinh học trực tiếp hay trực tuyến. Điều đó giúp phụ huynh an tâm, không băn khoăn là con em mình học chương trình tinh giản, còn địa phương khác thì học chương trình đầy đủ, và sẽ có sự chênh lệch kiến thức, kỹ năng ở các kỳ thi như Đại học hay THPT Quốc gia. Vấn đề này tôi xin khẳng định rõ, việc tinh giản chương trình ở các môn, các lớp này thực hiện và áp dụng đều ở các địa phương và như nhau.”

Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hòa cho biết, thời điểm tỉnh ta thực hiện thích ứng trong tình hình mới (21/9 đến 05/12/2021), có tổng số hơn 7.700 ca mắc mới, trong đó có 250 ca tử vong. Ông cũng phân tích tỷ lệ tử vong theo độ tuổi và theo độ phủ vắc-xin. Cụ thể, nhóm từ 18 tuổi đến dưới 50 chiếm 14% trong số ca tử vong, nhóm từ 50 tuổi đến dưới 65 tuổi và từ 65 tuổi trở lên chiếm hơn 85%; còn theo độ phủ vắc-xin, tỷ lệ tử vong đối với người chưa tiêm chiếm hơn 84%, còn lại là người đã tiêm mũi 1 và mũi 2.

Ông Phạm Tấn Hòa Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết: “Chưa tiêm vắc-xin là nguy cơ tử vong rất cao và song song đó tiêm 2 mũi vắc-xin mặc dù chiếm 61% số ca nhiễm nhưng tử vong chiếm có 7%. Như vậy, tiêm đủ 2 mũi vắc-xin là có khả năng chống chọi tốt hơn. Chính vì thế, chúng tôi rất mong muốn những người có bệnh nền sớm tiếp cận vắc -xin, những người chưa được tiêm vắc- xin sớm tiếp cận vắc- xin và vắc-xin của tỉnh chúng ta hiện nay đầy đủ cho người dân.”

Ông Phạm Tấn Hòa Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An tại phiên chất vấn

Trong phần trả lời chất vấn về chương trình hành động ứng phó với dịch COVID-19 của Long An trước biến chủng Delta và biến thể mới Omicron đang lây lan ở nhiều quốc gia, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Tấn Hòa cho rằng: “Chúng ta xác định không thể chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, bất kể đó là biến chủng nào. Chính vì vậy, giải pháp đặt ra mà UBND tỉnh đang triển khai;thứ nhất là chúng ta thực hiện nguyên tắc: 5K vắc xin, thuốc điều trị công nghệ ý thức của người dân, tập trung vào các trụ cột chính: xét nghiệm, tiêm chủng, điều trị; chủ động đánh giá mức độ nguy cơ sát thực tế để kịp thời triển khai, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tương ứng cấp độ trên địa bàn tỉnh, không cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.”

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mai Văn Nhiều đề nghị HĐND tỉnh giao Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh hoàn chỉnh nội dung, ban hành Nghị quyết cụ thể về kết quả phiên chất vấn, trong đó yêu cầu UBND tỉnh và các ngành báo cáo định kỳ kết quả thực hiện nội dung cam kết sau chất vấn, làm cơ sở để UBND, các ngành, các cấp triển khai thực hiện. Ông cũng đề nghị cử tri và Đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, giám sát việc thực hiện các cam kết của UBND tỉnh và Thủ trưởng các sở, ngành tỉnh.

Thanh Thủy – Minh Hồng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu