Thứ Năm, 19/09/2024 23:18 (GMT +7)

Long An nỗ lực đưa 1.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài mỗi năm

Thứ 7, 05/03/2022 | 06:48:00 [GMT +7] A  A

Thực hiện Đề án đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài giai đoạn 2020 – 2025 do UBND tỉnh phê duyệt, từ nay đến năm 2025, tỉnh phấn đấu mỗi năm đưa 1.000 lao động đi làm việc nước ngoài, trong đó có khoảng 350 lao động có trình độ, kỹ năng tay nghề cao.

Long An nỗ lực đưa 1.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài mỗi năm

Số lao động đi làm việc ở nước ngoài năm 2020 là hơn 370 người và năm 2021 hơn 80 người, chưa đạt chỉ tiêu đề ra trong Đề án nhưng cũng là sự phấn đấu lớn trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Ngay từ đầu năm 2022, một số hoạt động được tổ chức như hội thảo với sự tham gia của các đơn vị liên quan và công ty phái cử người lao động làm việc tại Nhật Bản, định hướng phân luồng cho học sinh sau tốt nghiệp THPT, chuẩn bị sẵn nguồn nhân lực cung ứng cho doanh nghiệp khi thị trường lao động nước ngoài mở cửa trở lại.

Ông Nguyễn Đại Tánh – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh:Trong năm 2020, 2021, do tình hình ảnh hưởng rất nặng nề của dịch bệnh, hoạt động thông tin tuyên truyền cũng như lao động đủ điều kiện xuất cảnh rất hạn chế, trong năm 2022 này, Sở xây dựng kế hoạch tiếp tục phối hợp các sở ngành địa phương đặc biệt là những công ty phái cử để đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, làm sao đạt được chỉ tiêu UBND tỉnh giao trong Đề án, từ năm 2022 – 2025, mỗi năm phấn đấu đưa 1.000 lao động của Long An đi làm việc ở nước ngoài, trọng tâm là thị trường Nhật Bản.

Để thực hiện mục tiêu trên, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh chủ động phối hợp các sở, ngành, địa phương, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long và Trường Cao đẳng Long An triển khai các chương trình trong khuôn khổ Đề án.

PGS. TS Lê Hồng KỳPhó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long:Thông qua mối quan hệ hợp tác trước nay giữa Trường Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long và tỉnh Long An thì chúng tôi sẵn sàng và đã có những bước ban đầu về khung hợp tác, chúng tôi sẽ đào tạo nguồn nhân lực trình độ đại học chất lượng cao cho con em tỉnh Long An, đào tạo chuyên môn và phối hợp với một đối tác của nhà trường để đào tạo tiếng Nhật đáp ứng các nhu cầu của tỉnh Ibaraki, sau đó sẽ qua làm việc tại Ibaraki cũng như các đối tác Nhật đang làm việc tại tỉnh Long An.

Công ty Esuhai là doanh nghiệp chuyên về đưa lao động đi làm việc tại thị trường Nhật Bản

Công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh thông qua chương trình phái cử lao động Long An sang làm việc tại tỉnh Ibaraki nói riêng và Nhật Bản nói chung chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đào tạo chuyên môn kỹ thuật theo yêu cầu nhà tuyển dụng, từ trình độ sơ cấp đến đại học. Giai đoạn 2 làm việc và tích lũy kinh nghiệm tại Nhật Bản. Giai đoạn 3 về nước trở thành cán bộ chủ chốt trong các doanh nghiệp của tỉnh Ibaraki và doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư trên địa bàn Long An.

Ông Nguyễn Đại Tánh Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh:Trong Đề án của UBND tỉnh đã phê duyệt, Long An có chọn 12 doanh nghiệp có chức năng đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, ở các thị trường, trong 12 doanh nghiệp này thì có công ty Esuhai là doanh nghiệp chuyên về đưa lao động đi duy nhất là thị trường Nhật Bản thôi, hiện nay, thị trường Nhật Bản đặc biệt là sang giai đoạn hậu COVID thì rất cần nguồn nhân lực, lao động người nước ngoài Nhật Bản rất quan tâm, đối với lao động Việt Nam, được doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá rất cao về tính cần cù, chăm chỉ, siêng năng cũng như chịu khó học hỏi.

Thời kỳ hậu COVID-19, xu hướng tuyển dụng của thị trường Nhật Bản tập trung các ngành nghề chính về cơ khí, điện điện tử, kỹ thuật ô tô, tự động hóa, công nghệ thông tin, xây dựng, chế biến thực phẩm, chăm sóc sức khỏe,… Với lực lượng lao động hơn 1 triệu người, chiếm trên 60% dân số, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt hơn 72%, Long An kỳ vọng sẽ đáp ứng hiệu quả nhu cầu đưa người lao động làm việc ở nước ngoài, nhất là thị trường Nhật Bản, đồng thời góp phần phục vụ quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khi người lao động trở về quê hương./.

Thanh Thủy – Võ Huy

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu