Thứ Sáu, 20/09/2024 00:04 (GMT +7)

Nâng cao vai trò y tế trường học trong tình hình dịch bệnh COVID 19

Thứ 3, 15/03/2022 | 11:22:00 [GMT +7] A  A

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Bến Lức đã và đang tiếp tục củng cố nhân lực, cơ sở vật chất cho công tác y tế trường học. Qua đó bảo đảm môi trường học tập an toàn cũng như các điều kiện chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Kiểm tra tình hình sức khỏe học sinh khi có dấu hiệu sốt, ho

Tại Trường Tiểu học Thạnh Đức, xã Thạnh Đức, trước khi bước vào năm học mới, phòng y tế của nhà trường đã được bổ sung đầy đủ trang thiết bị vật tư y tế và thuốc thiết yếu, bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 và công tác chăm sóc, sơ cứu ban đầu cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Hiện, toàn trường có 485 học sinh từ khối lớp 1 đến lớp 5.Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, công tác y tế trường học được nhà trường đặc biệt chú trọng. Ban giám hiệu nhà trường đã quán triệt cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về việc thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện quản lý học sinh theo lớp; phân chia thời gian tan học theo khối lớp để hạn chế tiếp xúc và tăng cường quản lý giờ giải lao của học sinh… Đồng thời giao nhân viên y tế rà soát và bổ sung trang thiết bị, thuốc thiết yếu cho phòng y tế nhà trường để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng như phòng, chống dịch; bảo đảm mỗi lớp học đều được bố trí 1 chai nước sát khuẩn và 1 máy đo thân nhiệt điện tử cho học sinh.

Chị Trần Thị Hồng Vân, nhân viên y tế trường Tiều học Thạnh Đức cho biết: Hàng ngày, tôi đều kiểm tra sức khỏe của học sinh bằng việc đo thân nhiệt cho các em trước khi vào lớp để kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Tại mỗi lớp học và sảnh đều đặt nước rửa tay sát khuẩn để đảm bảo phòng dịch, đồng thời thông qua giáo viên chủ nhiệm tôi cũng nắm được tình hình các em, nếu phát hiện học sinh sốt, ho,… tôi sẽ nhanh chóng cách ly các em tại phòng, sau đó phối hợp y tế địa phương để tiến hành các bước tiếp theo theo đúng qui định. Hiện tại trường có khoảng 20 em học sinh là F0, đang được theo dõi và điều trị tại nhà, qua nắm tình hình với phụ huynh thì tất cả đều khỏe và sẽ trở lại trường học trong vài ngày tới khi đủ thười gian cách ly tại nhà theo qui định”.

Đảm bảo mỗi phòng học, mỗi học sinh đều trang bị nước sát khuẩn tay

Năm học 2021-2022, Trường Mầm non xã Thạnh Đức có 189 trẻ, trong tổng số 06 nhóm lớp. Xác định rõ vai trò quan trọng của y tế trường học trong tình hình dịch bệnh hiện nay, nhà trường đã kịp thời bổ sung trang thiết bị và thuốc thiết yếu cho phòng y tế. Đồng thời thành lập tổ chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 với sự tham gia của nhân viên y tế chuyên trách của nhà trường. Trong đó nhân viên phụ trách y tế có nhiệm vụ hướng dẫn, phối hợp với giáo viên các lớp theo dõi sức khỏe cho học sinh; nắm bắt kịp thời thông tin về các trường hợp có liên quan đến các ca bệnh COVID-19 để hỗ trợ các cơ quan chức năng truy vết và xử lý các tình huống khẩn cấp trong trường hợp nhà trường có người mắc COVID-19; theo dõi công tác vệ sinh trường lớp học… Đồng thời trên cơ sở hướng dẫn của Phòng GD&ĐT huyện, nhà trường cũng đã xây dựng phương án cụ thể về các tình huống có thể xảy ra trong tình hình dịch bệnh.

Bà Nguyễn Ngọc Đẹp, Hiệu trưởng trường Mầm Non Thạnh Đức cho biết:Đầu năm học, trẻ mầm non đến trường đều được kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng. Nhà trường có sổ sách, hồ sơ lưu trữ tình trạng sức khỏe học sinh để giáo viên chủ nhiệm, nhân viên y tế theo dõi. Trường đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của học sinh, giáo viên, vừa hoàn thành chương trình, kế hoạch giáo dục. Nhân viên y tế của trường kết hợp với giáo viên các lớp kiểm tra thân nhiệt, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn cho các con 2 buổi/ngày (đón và trả trẻ).”

Giáo viên trường Mần non Thạnh Đức thường xuyên vệ sinh trường lớp, đảm bảo an toàn các điều kiện phòng chống dịch bệnh.

Bước vào năm học 2021-2022, huyện Bến Lức có 51 đơn vị trường học, ở các bậc học từ mầm non đến THPT. Công tác dạy và học diễn ra trong bối cảnh có nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song cùng với sự nỗ lực và quyết tâm cao để hoàn thành “mục tiêu kép”, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch năm học linh hoạt. Trong đó, nâng cao vai trò của y tế trường học, sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Từ đầu năm học đến nay, phòng GD&ĐT đã phối hợp tổ chức 4 đợt kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Qua kiểm tra cho thấy, 100% đơn vị trường học trên địa bàn huyện đã chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng y tế; đồng thời trang bị đầy đủ: chậu rửa tay, vòi nước sạch, xà phòng, nước sát khuẩn, khẩu trang, nhiệt kế… Ngoài ra, việc đeo khẩu trang đối với học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên tại các nhà trường cũng được quán triệt thực hiện nghiêm túc…. Đây là những giải pháp quan trọng nhằm chủ động phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời sự xâm nhập và lây lan của dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục, bảo đảm chất lượng giáo dục đào tạo trong tình hình hiện nay./.

Việt Hằng – Lê Hạnh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu