Thứ Ba, 30/04/2024 21:57 (GMT +7)

Người tiên phong thử nghiệm giống cây trồng trên đất vùng biên

Thứ 6, 05/01/2024 | 09:30:15 [GMT +7] A  A

Dù không sinh ra và lớn lên trên mảnh đất vùng biên Đức Huệ, nhưng lão nông Lê Á Châu được biết đến là người đầu tiên đưa giống mít ruột đỏ xơ vàng Indo về với xã Mỹ Thạnh Tây.

Vườn mít của ông Lê Á Châu

Vốn là một người có nhiều kinh nghiệm về giống cây trồng và cây ăn trái tại vùng Chợ Lách – Bến Tre. Trong một lần tình cờ, được đặt chân đến xã Mỹ Thạnh Tây – huyện Đức Huệ, ông Lê Á Châu nhận thấy vùng đất nơi đây bạt ngàn, trù phú rất thích hợp với giống mít thái ruột đỏ xơ vàng Indo. 

Với suy nghĩ “dám nghĩ, dám làm” - ông Châu mạnh dạn thuê 4 hecta đất, để làm vườn ươm thực sinh. Tính đến nay, sau 2 năm triển khai số lượng mít giống lên đến 2 triệu cây với mức giá bán dao động từ  20.000 đồng cho đến 35.000 đồng; cung ứng ra thị trường toàn quốc và Campuchia.

Ông Châu  trồng 800 cây mít thái ruột đỏ xơ vàng Indo trên diện tích 2 hecta

Sau khi đã có kinh nghiệm, ươm giống mít trên đất phèn, ông Châu tiếp tục trồng thêm 800 cây mít thái ruột đỏ xơ vàng Indo, ước tính tổng diện tích trên 2 hecta. Hiện, vườn mít đang vào mùa cho trái; sau 5 tháng trồng sẽ cho thu hoạch; mít thương phẩm sẽ có giá bán 75.000 đồng / 1kg.

Sau 5 tháng trồng đã cho thu hoạch trái; mít thương phẩm hiện có giá bán 75.000 đồng / 1kg

Ông Lê Á Châu - Chủ vườn mít ruột đỏ xơ vàng Indo Vàm Cỏ Đông, cho biết “Sắp tới sẽ mở rộng thêm từ 1 đến 2 hecta đất để nhân rộng mô hình trồng mít; đồng thời, sẽ hỗ trợ người dân địa phương về kỹ thuật, phân bón cũng như bao tiêu đầu ra giống và mít trái ruột đỏ xơ vàng Indo”.

Không chỉ mang hiệu quả kinh tế cao, mô hình trồng mít thái ruột đỏ xơ vàng Indo đã tạo ra hướng đi mới cho người dân, dần phá thế độc canh cây lúa; đồng thời tạo thêm việc làm cho lao động địa phương khi trở thành những thế hệ mới tại xã Mỹ Thạnh Tây nói riêng và huyện Đức Huệ nói chung, tiếp cận với kỹ thuật ươm, ghép giống mít ruột đỏ xơ vàng Indo, tạo nguồn sinh kế mới cho các hộ dân quanh vùng.

Vườn ươm mít giống lên đến 2 triệu cây, với mức giá bán dao động từ 20.000 đồng cho đến 35.000 đồng/cây
Cây mít con được cung ứng cho thị trường Việt Nam và Campuchia.

Ông Nguyễn Văn Mẫn – Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ cho biết thêm “Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ liên kết với hộ ông Lê Á Châu để phát động bà con trồng trên địa bàn xã, nhằm cải thiện cuộc sống cho bà con”.

Ông Châu đã góp phần phủ màu xanh cây ăn trái trên vùng đất khô cằn nơi biên giới

Tin rằng, trong tương lai, bằng tình yêu và niềm đam mê nông nghiệp, ông Lê Á Châu và nhiều bà con nông dân sẽ vẫn miệt mài gieo vào đất những mầm xanh mới tạo nên những vườn mít trĩu nặng trái ./.

Anh Thư – Vĩnh Hưng

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu