Thứ Ba, 30/04/2024 20:57 (GMT +7)

Tân Hưng: Khô tết bắt đầu vào vụ

Thứ 4, 27/12/2023 | 14:30:37 [GMT +7] A  A

Vào thời điểm này, một số tiểu thương tại chợ thị trấn Tân Hưng sống bằng nghề làm khô đang tất bật sản xuất, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng vào dịp tết Nguyên đán.

Khô sau khi xẻ, rửa sạch và ướp gia vị xong sẽ mang ra phơi nắng.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, vào thời điểm này, tại chợ thị trấn Tân Hưng đã bắt đầu nhộn nhịp, tất bật với nghề làm khô, hy vọng sẽ làm ra những sản phẩm chất lượng phục vụ khách hàng dịp tết.

Cá sau 02 ngày phơi dưới thời tiết nắng tốt là khô và có thể bán cho khách hàng.

Chị Lê Thị Diểm, tiểu thương chợ thị trấn Tân Hưng là người đã gắn bó với nghề làm khô hơn 10 năm nay cho biết: Nghề làm khô của gia đình diễn ra quanh năm nhưng sôi động nhất là vào dịp tết. Nếu như bình thường, mỗi ngày chị chỉ chế biến từ 100 kg đến 200 kg cá để làm khô thì vào dịp tết, số lượng sẽ tăng lên gấp đôi.

Trung bình cứ 4 kg cá sẽ sản xuất ra được 1 kg khô thành phẩm (đối vớ cá lóc, trê, sặc), còn các loại cá khác như cá chạch, trèn…thì từ 5 đến 6 kg cá tươi sẽ được 1 kg khô

Cũng giống như mọi năm, để phục vụ thị trường tết năm nay, chị Diểm cũng sản xuất ra nhiều loại khô như khô cá lóc, trê, trèn, chạch, sặc, lau kiếng…Chị Diểm còn cho biết, cứ 4 kg cá sẽ sản xuất ra được 1 kg khô thành phẩm (lóc, trê, sặc), còn các loại cá khác như cá chạch, trèn…thì từ 5 đến 6 kg cá tươi mới được 1 kg khô. Giá bán các loại khô ở thời điểm hiện tại từ 140 ngàn đến 500 ngàn đồng/kg tùy loại, vào cao điểm tết giá thường vẫn giữ ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ từ 2 ngàn đến 3 ngàn đồng/kg.

Giá cá khô các loại hiện dao động từ 140 ngàn đến 500 ngàn đồng/kg, tùy loại.

Cùng với đó, các công đoạn như chọn nguyên liệu, xẻ, ướp, phơi nắng, đóng gói đều được chị Diểm thực hiện đúng quy trình. Vì thế, sản phẩm khô do chị làm ra luôn đảm bảo chất lượng, hương vị thơm ngon, được khách hàng ưa chuộng và đến đặt mua.

Chị Lê Thị Hồng Hạnh, khu phố Rọc Chanh A nói: Tôi thấy khô ở đây làm rất ngon, vừa ăn lại đảm bảo chất lượng nên năm nào cũng vậy, hễ gần tới tết là tôi mua khô về ăn và làm quà biếu cho người thân.

Ngoài ra, chị Diểm còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 02 lao động nữ, đặc biệt là vào thời điểm giáp tết, sản phẩm khô làm ra sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường, vì thế mà công việc làm cũng nhiều hơn, thu nhập của lao động vì thế cũng tăng lên.

Chị Nguyễn Thị Châu, khu phố Rọc Chanh, thị trấn Tân Hưng cho biết: Nếu như ngày thường thì thu nhập chỉ khoảng 150 đến 200 ngàn đồng/ngày, còn từ giờ cho đến tết do lượng khô làm nhiều nên thu nhập của tôi cũng tăng lên, mỗi ngày từ được 400 đến 500 ngàn đồng, nhờ đó mà gia đình tôi cũng có thêm điều kiện đón tết.

Khô cá lóc và cá trê là 2 loại khô được ưa tiêu thụ nhiều nhất vào dịp tết.

Các sản phẩm khô tại huyện Tân Hưng hầu hết là khô làm từ cá đồng và sản xuất đảm bảo quy trình, an toàn vệ sinh thực phẩm nên được nhiều khách hàng trong và ngoài địa phương biết đến và chọn mua. Khô cá lóc và cá trê là 02 loại được khách hàng ưa thích mà chọn mua nhiều nhất vào dịp tết./.

Văn Sách

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu