Thứ Năm, 19/09/2024 08:34 (GMT +7)

Tân Hưng: Lợi nhuận từ ươm bán hoa mẫu đơn giống

Thứ 4, 01/12/2021 | 15:40:00 [GMT +7] A  A

Thời gian qua, nhu cầu mua cây giống hoa mẫu đơn hay còn gọi là bông trang về trồng là rất lớn, bởi chúng dễ chăm sóc và trổ bông quanh năm, vì thế mà nguồn cung bị thiếu hụt. Nắm bắt nhu cầu này, năm 2021 chị Huỳnh Thị Thanh, ấp Vĩnh Bửu xã Vĩnh Đại đã mạnh dạn đầu tư 125 triệu đồng để xây dựng mô hình ương giống hoa mẫu đơn cung cấp cho thị trường. Chỉ thời gian ngắn chăm sóc, chị Thanh đã xuất bán được 15 ngàn cây và về thu lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng.

Chị Huỳnh Thị Thanh vườn hoa mẫu đơn đang xuất bán

Tận dụng vườn hoa mẫu đơn của gia đình đã trồng trước đó để cắt tược làm giống ương nên vào tháng 5/2021, từ nguồn vốn hơn 75 triệu đồng sẵn có và 50 triệu đồng vay từ Phòng gia dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Tân Hưng, chị Thanh quyết định đầu tư phát triển mô hình ương giống hoa mẫu đơn này. Ngay trong lần đầu tiên, chị Thanh đã ương với số lượng lên đến 25 ngàn cây. Nhờ chồng chị là anh Đặng Văn Bảy đã có nhiều kinh nghiệm về ương cây cảnh, vì thế mà khi bắt tay vào thực hiện mô hình cũng rất thuận lợi. Chỉ hơn 1 tháng chăm sóc, vườn ương của gia đình đạt tỷ lệ cây sống khá cao. Được biết, vườn của chị ương 4 loại mẫu đơn khác nhau gồm (Mẫu đơn mỹ hường, mỹ cam, mỹ đỏ và hoàng hường đọt đỏ) nên giá bán cũng khác nhau, dao động từ 25 ngàn đến 250 ngàn/cây tùy loại. Hiện tại, chị Thanh đã xuất bán được 15 ngàn cây, trừ chi phí chị Thanh đã bỏ túi khoảng 100 triệu đồng.

Chị Huỳnh Thị Thanh chuẩn bị ương khoảng 05 ngàn cây giống mới.

Theo chị Thanh, việc ương loại hoa này cũng không khó, thời gian ương cũng ngắn chỉ khoảng 30 là có thể xuất bán. Tuy nhiên, trong 20 ngày đầu thì cây phải được đậy kín, điều này giúp cây không bị héo và mau ra rễ. Tiếp theo là đem cây giống ra ngoài chăm sóc, khoảng 10 ngày sau là có thể xuất bán. Chị Thanh hiện còn gần 7 ngàn cây giống và đã có đơn đặt mua được 4 ngàn cây.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình do hội viên phụ nữ thực hiện, bà Nguyễn Thị Mười Ba – Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vĩnh Đại cho biết: Mô hình ương hoa mẫu đơn đa sắc của chị Huỳnh Thị Thanh rất là thiết thực. Ban đầu chị Thanh vay 50 triệu từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện cùng với vốn sẵn có của gia đình. Giờ chẳn những thu hồi vốn mà còn có lợi nhuận cà trăm triệu đồng. Đây là một trong những mô hình chuyển đây cây trồng hiệu quả của hội viên phụ nữ xã Vĩnh Đại trong thời gian qua.

Đa dạng về màu sắc, dễ trồng, nhẹ chăm sóc nên hiện tại, hoa mẫu đơn bán rất chạy trên thị trường. Thời gian tới, chị Thanh sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng vườn ương của mình, nhằm cung cấp kịp thời nguồn cây giống có chất lượng cho người dân khi có nhu cầu.

Văn Sách

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu