Thứ Năm, 19/09/2024 23:47 (GMT +7)

90% người giúp việc không được đào tạo nghề

Thứ 7, 26/09/2015 | 00:00:00 [GMT +7] A  A

Tại hội thảo giới thiệu “Tiêu chuẩn năng lực nghề giúp việc gia đình” ngày 25/9, tại Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng (CFCD) cho biết: 90% người giúp việc gia đình chưa được đào tạo nghề và chủ yếu làm theo kinh nghiệm.

Đây là nguyên nhân dẫn đến phát sinh nhiều mâu thuẫn với gia đình nhà chủ trong quá đình làm việc. Chính vì vậy hơn 77% mong muốn được tập huấn kỹ năng, chủ yếu là biết sử dụng thiết bị máy móc trong nhà; trong khi phần lớn chủ nhà muốn người giúp việc chăm sóc trẻ nhỏ, người già.

ông Bùi Sĩ Lợi góp ý về tiêu chuẩn năng lực nghề giúp việc gia đình

Từ khảo sát trên, CFCD đã phối hợp với Viện nghiên cứu khoa học dạy nghề (Tổng cục dạy nghề) xây dựng bộ tiêu chuẩn năng lực nghề giúp việc gia đình. Từ năm 2015, thị trường lao động Asean chính thức được mở cửa, nếu không sớm chuyên nghiệp hóa giúp việc gia đình, người lao động Việt Nam khó có thể đáp ứng được tiêu chuẩn làm việc.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội của Quốc hội, hiện Việt Nam có 200.000 lao động giúp việc gia đình và dự báo đến năm 2020 có khoảng 350.000 người giúp việc gia đình. Bộ “tiêu chuẩn năng lực giúp việc gia đình” là cơ sở để đưa vào khung chương trình đào nghề quốc gia đang được xây dựng. Đây là cơ sở để đưa nghề giúp việc gia đình hướng tới sự chuyên nghiệp trong xu thế hội nhập cạnh tranh ngày càng gay gắt.

TTXVN

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu