Tất cả chuyên mục
Sáng 18/12, tại Khu kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, Binh đoàn 20 - Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức lễ công bố chính thức đưa Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài vận hành, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng logistics và thương mại xuyên biên giới giữa Việt Nam và Campuchia.
Dự lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Mạnh Hùng; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Lê Văn Hẳn; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đài Thy; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Thanh.
Về phía Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, có sự đại diện của Đại tá Phùng Ngọc Minh - Phó Tư lệnh Binh đoàn 20, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng – Sài Gòn.
Mộc Bài là cửa khẩu đường bộ lớn nhất phía Nam, nằm trên Quốc lộ 22, cách TP. Hồ Chí MIinh khoảng 70km, là tuyến đường ngắn nhất nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với thủ đô Phnom Penh (Campuchia) và là cửa ngõ quan trọng trên hành lang kinh tế Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS).
Mộc Bài là điểm trung chuyển hàng hóa chiến lược sang Campuchia với kim ngạch xuất, nhập khẩu luôn duy trì ở mức cao. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia đang tăng trưởng mạnh mẽ, đạt khoảng 10,4 tỉ USD chỉ trong 11 tháng năm 2025 và dự kiến đạt 12 tỉ USD cho cả năm.
Khu kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài (hơn 21.000ha) đang thu hút các dự án logistics, kho bãi và siêu thị miễn thuế. Việc phát triển Khu kinh tế và áp dụng thủ tục biên mậu chuyên nghiệp, minh bạch, nhanh chóng đang tạo điều kiện thuận lợi để Mộc Bài hình thành một chuỗi cung ứng logistics hoàn chỉnh.
Về mặt hạ tầng, khu vực này đang được đầu tư mạnh mẽ, với dự án trọng điểm đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài sắp tới là động lực chiến lược, dự báo sẽ thúc đẩy mạnh mẽ ngành logistics, công nghiệp và giao thương xuyên biên giới. Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ 1,5 – 2 giờ (theo Quốc lộ 22 hiện tại) xuống chỉ còn khoảng 45 phút, qua đó giảm tải chi phí logistics, tăng tốc độ luân chuyển hàng hóa Xuyên Á và nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài nằm trong Khu kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, do Công ty Cổ phần Tân Cảng - Tây Ninh (thành viên thuộc hệ thống Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn) làm chủ đầu tư và khai thác.
Tại buổi lễ, Công ty Cổ phần Tân Cảng - Tây Ninh ký kết hợp đồng và biên bản hợp tác với các đối tác chiến lược, hướng đến việc phát triển dịch vụ logistics tại Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài, bao gồm khai thác kho, bãi, dịch vụ lưu kho, triển khai giải pháp công nghệ thông tin phục vụ quản lý - giám sát.

Trong giai đoạn 2026–2030, Tân Cảng Sài Gòn đặt mục tiêu đưa Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài trở thành trung tâm cung cấp dịch vụ logistics xuyên biên giới hàng đầu tại khu vực Tây Ninh và các cửa khẩu quốc tế Việt Nam - Campuchia; khai thác tối đa công suất giai đoạn 1 với vai trò điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng xuất nhập khẩu. Giai đoạn 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2028, mở rộng mạng lưới logistics và đa dạng hóa mặt hàng xuất, khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường Campuchia.
Thông qua việc vận hành Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài, Tân Cảng Sài Gòn mang đến một giải pháp hậu cần toàn diện, giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tối ưu hóa chi phí và tiết kiệm hơn 50% thời gian vận tải khi tuyến cao tốc trọng điểm hoàn thành. Đây là cam kết mạnh mẽ của Tân Cảng Sài Gòn trong việc đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Tây Ninh, tạo ra một "cửa ngõ xanh" thông thoáng, hiệu quả, thúc đẩy "dòng chảy" thương mại song phương Việt Nam - Campuchia đạt tới những cột mốc mới trong tương lai.
Phát biểu tại lễ công bố, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn nhấn mạnh: Những năm qua, bằng sự nỗ lực của các cấp chính quyền, tăng cường cải cách hành chính, thu hút đầu tư, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 1.950 dự án FDI, với số vốn đăng ký kinh doanh trên 24,5 tỉ đồng; có trên 3.110 dự án trong nước, với số vốn đăng ký trên 714 ngàn tỉ đồng. Năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 16 tỉ USD, tăng 9,21% so với cùng kỳ; tổng kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 12,2 tỉ đồng USD, tăng 13,77% so với cùng kỳ.
Theo quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Tây Ninh có 59 khu công nghiệp, 82 cụm công nghiệp, 4 cửa khẩu quốc tế, 3 khu kinh tế cửa khẩu và 1 cảng quốc tế. Trong định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, kinh tế cửa khẩu gắn với logistics được xác định là một trong những trụ cột quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng và thu hút đầu tư.
Cảng cạn đi vào hoạt động sẽ là cơ hội lớn góp phần rút ngắn thời gian thông quan, giảm ùn tắc tại cửa khẩu, tối ưu chi phí vận tải và nâng cao chuỗi cung ứng. Đây cũng là giải pháp kết nối logistics giữa Việt Nam – Campuchia, hướng tới phục vụ các khách hàng tại Tây Ninh, thành phố Hồ Chí Minh, Campuchia.
Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn kỳ vọng với năng lực, trách nhiệm và sự nỗ lực của nhà đầu tư, cùng với sự đồng hành, hỗ trợ chính quyền các cấp, Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài sẽ phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế – xã hội tỉnh trong tương lai.
Dịp này, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn ủng hộ Quỹ Vì người nghèo tỉnh Tây Ninh 100 triệu đồng và ủng hộ Quỹ Vì người nghèo xã Bến Cầu 50 triệu đồng./.
Ý kiến ()