Thứ Năm, 27/02/2025 04:54 (GMT +7)

Ban văn hóa – xã hội HĐND tỉnh Long An làm việc tại huyện Tân Thạnh

Thứ 4, 08/05/2019 | 11:08:00 [GMT +7] A  A

Ngày 07/5/2019 Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh Long An do ông Trương Văn Nam trưởng Ban Văn hóa – Xã hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện và đại diện Thường trực HĐND, Ban Kinh tế – Xã hội HĐND huyện Tân Thạnh về công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm trên địa bàn huyện.

Ban văn hóa – xã hội HĐND tỉnh Long An làm việc tại huyện Tân Thạnh

Huyện Tân Thạnh hiện có hơn 58% số người trong độ tuổi lao động đã qua đào tạo nghề. Từ năm 2016 đến năm 2018, toàn huyện đã mở được 40 lớp dạy nghề chăn nuôi heo, trâu bò, gà, cá, ếch, hoa kiểng, rau màu, đan nhựa, may công nghiệp…với 1.287 học viên, tổng kinh phí đào tạo là gần 1,1 tỉ đồng. Trong đó, có 1.169 học viên hoàn thành chương trình dạy nghề và có 1.015 học viên có việc làm ngay sau khi học nghề và tham gia sản xuất đem lại hiệu quả tốt, chất lượng sản phẩm cao hơn.

Nghề đan nhựa mang lại thêm thu nhập cho lao động nhàn rỗi

Tuy nhiên, nghề đào tạo chưa được phong phú, đa dạng, nhất là các nghề phi nông nghiệp còn hạn chế do cơ sở vật chất và trang thiết bị giảng dạy tại địa phương không đáp ứng được nhu cầu học tập và thực hành tại chỗ cho học viên. Mặc khác, do trình độ học vấn của lao động nông thôn nói chung còn thấp nên khả năng tiếp thu còn chậm, tham gia học nghề chưa ổn định nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng và quá trình đào tạo. Hiện nay huyện cũng gặp khó khăn trong nhu cầu giải ngân vốn giải quyết việc làm của ngân hàng chính sách xã hội để tạo điều kiện cho người lao động sau học nghề phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.

Qua buổi làm việc, đoàn đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị và chia sẻ với những khó khăn của huyện Tân Thạnh. Đoàn cũng đề nghị huyện cần phát huy hơn nữa công tác phối kết hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể và địa phương trong việc khảo sát nhu cầu đào tạo nghề sát với đặc điểm tình hình của từng địa phương và cần đảm bảo giải quyết việc làm sau đào tạo. Bên cạnh đó, huyện cũng cần tăng cường thực hiện tốt công tác phân luồng, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh chọn ngành nghề phù hợp theo nhu cầu và năng lực bản thân, để đảm bảo có việc làm và phát huy được kiến thức đã học vào thực tiễn công việc./.

Duy Thanh

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu