Thứ Ba, 30/04/2024 19:41 (GMT +7)

Bảo vệ lúa trổ đòng, lúa ngậm sữa trước hạn, mặn

Thứ 7, 30/03/2024 | 11:15:37 [GMT +7] A  A

Bên cạnh việc khẩn trương thu hoạch vụ lúa Đông - Xuân ở những diện tích đã đạt đủ độ chín, tại các trà lúa đang trong giai đoạn làm đòng, trổ bông nhiều giải pháp để lúa cứng cây, hạn chế đổ ngã vẫn đang được nhiều nông dân nỗ lực thực hiện, song song với việc bảo vệ năng suất lúa trước hạn, mặn đang xâm nhập trong mùa khô năm nay. Việc đảm bảo nước tưới cho lúa vào giai đoạn đòng - trổ, luôn cần được thực hiện sớm và hiệu quả.

Bảo vệ lúa trổ đòng, lúa ngậm sữa trước hạn, mặn

Trên toàn tỉnh, hiện có gần 9.000 hecta lúa đang trong giai đoạn làm đòng - trổ và 285 hecta lúa trong giai đoạn đẻ nhánh thuộc khu vực huyện Thạnh Hóa. Đối với lúa đòng trổ rất nhạy cảm với mặn, độ mặn khoảng 1,5 ‰ có thể làm lép hạt lúa, tốt nhất không nên đưa nước mặn trên 1 ‰ vào ruộng, nếu cần chỉ bổ sung nước đủ ẩm cho lúa; nếu thiếu nước tưới trong giai đoạn này có thể ảnh hưởng đến quá trình làm đòng, trổ bông và làm giảm năng suất lúa.

Trên toàn tỉnh, hiện có gần 9.000 hecta lúa đang trong giai đoạn làm đòng và ngậm sữa

Riêng với vùng đất nhiễm phèn, khô hạn sẽ làm tăng nguy cơ ngộ độc phèn cho cây lúa. Vì vậy, nông dân cần tận dụng nguồn nước ngọt để tưới cho lúa. Trường hợp, không có nguồn nước ngọt thì có thể sử dụng nước nhiễm mặn nhẹ dưới 1 ‰ để bơm tưới cho lúa giai đoạn đòng - trổ, đẻ nhánh, chỉ khi thật sự cần thiết; lưu ý nên bơm nước trước khi đất nứt nẻ./.

Anh Thư – Trường Hải

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu